Tin tặc tấn công phòng thí nghiệm Vũ Hán giữa đồn đoán về nguồn gốc virus Corona

Văn Khoa
Văn Khoa
25/04/2020 08:50 GMT+7

Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở Trung Quốc , hiện là trung tâm của thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus Corona gây bệnh Covid-19 , vừa bị tin tặc tấn công, theo tờ South China Morning Post .

Ngoài WIV, tin tặc còn nhắm tới thư điện tử và mật khẩu của nhiều nhân viên thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), theo South China Morning Post tối 24.4 dẫn báo cáo từ SITE Intelligence Group, chuyên trang theo dõi hoạt động của các nhóm cực đoan trên mạng.
Thông tin bị tin tặc lấy cắp bị rò rỉ trên các kênh Telegram, Twitter và một số trang mạng xã hội khác. WHO hôm 23.4 đã xác nhận khoảng 450 địa chỉ thư điện tử và mật khẩu bị rò rỉ, nhưng khẳng định hệ thống của tổ chức này không gặp nguy cơ vì dữ liệu không mới.
Nạn nhân của đợt tấn công mạng mới còn có Tổ chức Bill và Melinda Gates Foundation, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ, Ngân hàng thế giới, Viện Y tế quốc gia (Mỹ), theo SITE.

Nghiên cứu: virus corona khó sống trong thời tiết nắng nóng, ẩm

Hiện không rõ nhóm tin tặc nào thực hiện cuộc tấn công mạng mới, nhưng SITE cho rằng thủ phạm muốn quấy nhiễm các tổ chức trên và lấy thông tin nhạy cảm về virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19, giữa lúc có thuyết âm mưu cho rằng virus xuất phát từ phòng thí nghiệm của WIV. WIV đã bác bỏ thuyết âm mưu này.
Hôm 15.4, Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ đang điều tra xem có phải virus Corona xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, theo Reuters. Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu rằng “chúng tôi biết virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc” và Viện Virus học Vũ Hán nằm gần chợ thực phẩm được cho là nơi đầu tiên phát hiện virus. Ông Pompeo nhấn mạnh rằng “chúng tôi thực sự cần chính phủ Trung Quốc cởi mở” và giúp giải thích vì sao virus Corona lây lan.

Úc kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus gây Covid-19, bị Bắc Kinh xem là "cái loa" của Mỹ

Ngoại trưởng Pompeo đưa ra lời kêu gọi trên sau khi Fox News dẫn một số nguồn thạo tin cho rằng ngày càng củng cố đồn đoán virus Corona xuất phát từ WIV không phải là vũ khí sinh học, nhưng để thể hiện năng lực ngang bằng hoặc vượt Mỹ về mặt xác định và phòng chống virus này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.