Tin tặc tấn công các cuộc đàm phán hạt nhân Iran?

11/06/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Các địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran từng bị một nhóm tin tặc "tinh vi" và "được một chính phủ tài trợ" tấn công, RT dẫn thông tin từ tập đoàn an ninh máy tính Kaspersky Lab.

(TNO) Các địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran từng bị một nhóm tin tặc "tinh vi" và "được một chính phủ tài trợ" tấn công, RT dẫn thông tin từ tập đoàn an ninh máy tính Kaspersky Lab.

Hội đàm chương trình hạt nhân của Iran luôn là mục tiêu của tin tặc - Ảnh: Reuters
Kaspersky Lab, tập đoàn chuyên về phần mềm diệt virus và an ninh mạng máy tính, trụ sở tại Moscow (Nga), hôm 9.6 công bố bản báo cáo cho biết các địa điểm liên quan đến cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran là đích ngắm của các tin tặc "tinh vi".
Đài RT (Nga) ngày 10.6 trích phát biểu của người đồng sáng lập và là Tổng giám đốc Kaspersky Lab, ông Eugene Kaspersky cho biết, bằng cách gửi virus máy tính, tin tặc có thể xâm nhập vào các phòng họp, hệ thống wifi, các cuộc điện đàm, thậm chí phòng ngủ của những người tham dự cuộc đàm phán này.
Cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran diễn ra giữa đại diện các nước nhóm P5+1, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức, cùng Iran.Trong suốt một năm rưỡi qua, các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran đã diễn ra tại Áo, Thụy Sĩ, Oman và nhiều nơi khác, tuy nhiên Kaspersky không công bố cụ thể những địa điểm bị tin tặc nhắm vào.
Ông Eugene Kaspersky cho biết nhóm tin tặc này "không phải dạng vừa". Đây là lực lượng thuộc dự án trị giá ít nhất 10 triệu USD được "một chính phủ tài trợ" để chuyên đi thu thập thông tin tình báo liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.
Người đứng đầu tập đoàn Kaspersky Lab không chỉ rõ tin tặc thuộc nước nào nhưng cho hay bất kể cuộc đàm phán diễn ra ở đâu, châu Âu hay châu Á, nhóm tin tặc này cũng có thể xâm nhập vào được. Họ mạnh đến mức hệ thống bảo mật phải “bó tay”, theo RT.
Báo The Wall Street Journal (Mỹ) thì cho rằng các tin tặc có liên quan Israel. Loại virus Kaspersky Lab đề cập trong bản báo cáo của hãng này là phiên bản nâng cấp của Duqu, một loại virus máy tính mà chính phủ Israel từng sử dụng trong hoạt động tình báo trước đây.
Tập đoàn Kaspersky Lab cho biết những thông tin về an ninh quốc phòng, quân sự, hoặc các thông tin nhạy cảm trở thành mục tiêu hàng đầu của tin tặc hiện nay. Ngoài ra, cả Kaspersky Lab cũng là mục tiêu của tin tặc, điều gây bất ngờ cho nhà lãnh đạo của tập đoàn này.
Ông Eugene Kaspersky cho biết trong một lần kiểm tra chương trình của mình, tập đoàn này mới phát hiện ra tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống lúc nào không rõ, theo RT. Tuy nhiên, ông Eugene Kaspersky không cho biết vụ xâm nhập này ảnh hưởng hay gây thiệt hại gì cho Kaspersky Lab hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.