Tin tặc Iran tấn công mạng nhiều nước trên thế giới

04/12/2014 11:45 GMT+7

(TNO) Các tin tặc Iran bị cáo buộc đã tấn công mạng, xâm nhập và trộm thông tin từ hệ thống máy tính các chính phủ và công ty ở khắp thế giới kể từ năm 2012, theo báo cáo mới đây của công ty an ninh mạng Cylance (Mỹ).


Ảnh minh họa tin tặc - Ảnh: Reuters

AFP ngày 4.12 dẫn lại báo cáo của Cylance (công bố hôm 2.12) cho biết nhóm tin tặc Iran đã trộm được những tài liệu “hết sức nhạy cảm” từ các cơ quan chính phủ và những công ty lớn ở Mỹ, Anh, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Israel, Kuwait, Mexico, Pakistan, Qatar, Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Các nhà nghiên cứu của Cylance cho biết các tin tặc Iran có thể đang tiến hành chiến dịch tấn công mạng và do thám toàn cầu, được biết đến với tên “Operation Cleaver". Họ tin rằng chính quyền Iran đứng sau những tin tặc này và những tin tặc khác từ Hà Lan, Canada và Anh đã hỗ trợ tin tặc Iran tiến hành những vụ tấn công mạng.

Mục tiêu tấn công của tin tặc Iran là mạng lưới máy tính cơ quan chính phủ các nước, các công ty quốc phòng, dầu mỏ, khí đốt, năng lượng, viễn thông, giao thông vận tải, hãng hàng không, sân bay, bệnh viện, cơ sở giáo dục, công nghệ và nhiều lĩnh vực khác.

Theo báo cáo của Cylance, Iran đã tăng cường năng lực chiến tranh mạng sau khi bị tấn công mạng bằng vi rút máy tính Stuxnet. Stuxnet được cho là do chính Mỹ và Israel phối hợp pháp triển nhắm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

“Operation Cleaver có thể là cách mà Iran thể hiện năng lực chiến tranh mạng”, theo báo cáo của Cylance. Và tin tặc Iran có thể đang tìm kiếm sự hợp tác từ Triều Tiên để tấn công mạng các công ty ở Hàn Quốc, chiêu mộ thêm những tin tặc ở Mỹ và nhiều nơi khác, Cylance cho hay.

Bản báo cáo dài 86 trang của Cylance còn cho rằng họ có đủ chứng cứ chứng minh chính quyền Iran đứng sau nhóm tin tặc sau theo dõi các hoạt động của nhóm này trong vòng 24 tháng qua.

Phúc Duy

>> Trang công nghệ GSMArena bị tin tặc tấn công
>> Nhiều báo điện tử nổi tiếng lại bị tin tặc SEA tấn công
>> Sony Pictures bị tin tặc tấn công
>> Tin tặc lợi dụng bệnh dịch Ebola để lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.