Tin mới nhất từ Cuba: Lãnh đạo cùng 100.000 người xuống đường bảo vệ cách mạng

17/07/2021 22:56 GMT+7

Tại thủ đô Havana hôm nay diễn ra một sự kiện quan trọng có hơn 100.000 người tham gia với sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo đất nước nhằm bảo vệ cách mạng và lên án các hành vi gây bất ổn.

Hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba đưa tin ngày 17.7 sự kiện diễn ra tại thủ đô Havana có sự tham gia của hơn 100.000 người dưới sự chủ trì của cựu Chủ tịch Raul Castro và Chủ tịch Miguel Díaz-Canel nhằm thể hiện sự ủng hộ với công cuộc cách mạng. Sự kiện cũng nhằm yêu cầu dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt lên Cuba gần 60 năm qua. Sự kiện tương tự cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác ở Cuba trong cùng ngày.
Theo Radio Havana Cuba, những người xuống đường ủng hộ chính phủ hôm nay từ tất cả tầng lớp xã hội như công nhân, nghệ sĩ, trí thức...

Lãnh đạo Cuba xuống đường cùng 100.000 người dân để bảo vệ cách mạng

Chia sẻ về sự kiện, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla bình luận: "Những ai nghi ngờ lòng trung thành và sự ủng hộ của hàng triệu người dân Cuba với cách mạng đã bỏ qua truyền thống đấu tranh và thắng lợi của cả dân tộc, những người sẽ không bao giờ cho phép ai tước đoạt đi sự tự do, độc lập và chủ quyền mà họ đã giành được".
Tại sự kiện trên, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel lên án mạnh mẽ các âm mưu và hành động nhằm làm bất ổn tình hình tại Cuba, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng. Ông cũng nhắc tới những hình ảnh sai lệnh và tin tức giả mạo trên truyền thông được dùng để thao túng tình hình. 
Nhà lãnh đạo nhấn mạnh Cuba đang và sẽ luôn là đất nước hòa bình. Trên Twitter, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel kêu gọi người dân Cuba đoàn kết để vượt qua những ngày tháng khó khăn.
Trong bài phát biểu trước dân chúng hôm nay, Chủ tịch Cuba cũng nêu thành tựu khoa học của đất nước khi chỉ trong thời gian ngắn đã chế tạo được 2 loại vắc xin Covid-19 cùng những ứng viên vắc xin khác đang trong quá trình nghiên cứu. 

Người dân Cuba xuống đường ủng hộ cách mạng

Prensa Latina

Trước đó, ngày 12.7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tố cáo các âm mưu can thiệp vào tình hình nội bộ của Cuba trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn do lệnh cấm vận của Mỹ và đại dịch Covid-19.
“Cách mạng Cuba sẽ không ngồi yên trước những kẻ tấn công trên mạng và ngoài đời thực. Chúng ta sẽ tránh bạo lực cách mạng, nhưng chúng ta sẽ chống lại bạo lực phản cách mạng”, ông Díaz-Canel viết trên Twitter. Nhà lãnh đạo cũng tuyên bố những người tấn công lực lượng hành pháp chính là đang tấn công Cuba.
Tờ Granma, cơ quan ngôn luận của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Cuba, cũng đưa tin ông Díaz-Canel và các nhà lãnh đạo khác đã đến San Antonio de los Baños thuộc tỉnh Artemisa vào ngày 12.7 để lắng nghe ý kiến người dân. Họ đã trao đổi về hành động khiêu khích của nhóm phản động đang cố gắng phá hoại trật tự công cộng ở khu vực này.
Trước đó, ngày 11.7, ông Díaz-Canel đã xuất hiện trên truyền hình để lên án chiến dịch truyền thông nhằm thao túng tâm lý, gây bất ổn và kích động biểu tình ở Cuba. Chiến dịch này đã diễn ra trên mạng xã hội trong nhiều tuần qua.

Chủ tịch Cuba lên án "những kẻ phản động muốn gây ra cuộc chiến" trong nhân dân

Chủ tịch Díaz-Canel cũng tuyên bố những người khởi đầu chiến dịch đã lợi dụng tình hình thiếu lương thực do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra. Theo ông Díaz-Canel, Cuba là nạn nhân của chiến lược chiến tranh nhằm phá vỡ sự đoàn kết giữa nhân dân, chính phủ và đảng Cộng sản Cuba. Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi người dân xuống đường để bảo vệ cách mạng.
Ngày 16.7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về tình hình gây rối trật tự tại Cuba ngày 11.7 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam được biết ngày 11.7 vừa qua đã xảy ra một số cuộc biểu tình gây mất trật tự ở Cuba, nhưng tình hình đã ổn định trở lại ngay sau đó.
Theo bà Hằng, Việt Nam luôn quan tâm và tin tưởng Cuba sẽ vượt qua các khó khăn kinh tế - xã hội hiện nay do đại dịch Covid-19 và hậu quả của bao vây cấm vận, thực hiện thành công quá trình cập nhật hoá mô hình kinh tế - xã hội, phát huy các thành tựu to lớn của đất nước về giáo dục, y tế và khoa học công nghệ.
Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết, sự ủng hộ quý báu Cuba dành cho Việt Nam trước đây vào những lúc khó khăn nhất. "Việt Nam sẽ luôn ở bên cạnh ủng hộ và hỗ trợ nhân dân Cuba trong khả năng của mình", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.
Bà Hằng cũng khẳng định, Việt Nam kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách thù địch và lệnh cấm vận đơn phương về kinh tế và tài chính chống Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.