Tìm thấy tàu sân bay Mỹ chìm trong Thế chiến 2

Khánh An
Khánh An
06/03/2018 16:32 GMT+7

Nhóm tìm kiếm của tỉ phú Paul Allen vừa phát hiện xác tàu USS Lexington của Hải quân Mỹ bị Nhật Bản đánh chìm trong Thế chiến 2.

Đài CNN ngày 6.3 đưa tin đội tìm kiếm của tỉ phú Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft, vừa tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington của Mỹ bị Nhật Bản đánh chìm trong Thế chiến 2.
Xác tàu được tìm thấy ở độ sâu hơn 3.000m tại biển San Hô, cách bờ biển phía đông bắc Úc khoảng 800 km.
Là một trong những tàu sân bay đầu tiên của Mỹ, USS Lexington (còn có tên gọi không chính thức là Lady Lex) bị chìm vào tháng 5.1942 cùng 216 thành viên thủy thủ đoàn và 35 máy bay trong Trận chiến biển San Hô, trận chiến đầu tiên của tàu sân bay.
Với chiều dài 271 m và lượng choán nước 50.000 tấn, đây là một trong những tàu sân bay chủ lực của Mỹ trong Thế chiến 2.
“Việc tri ân tàu USS Lexington và những con người dũng cảm phục vụ trên đó là một vinh dự”, ông Allen chia sẻ.
Cùng với tàu sân bay USS Yorktown, nhóm tác chiến tàu Lexington đã đối mặt 3 tàu sân bay của Nhật với nhiệm vụ chặn những tàu này tiến đến Úc và New Guinea.
Trận chiến diễn ra chỉ 1 tháng trước khi trận Midway (4-7.6.1942) ở Thái Bình Dương mà ông Allen mô tả là đã “đẩy làn sóng chiến tranh ở Thái Bình Dương theo chiều hướng tốt”.
Các tàu Mỹ đã cứu được hơn 2.000 thủy thủ trước khi chiếc Lexington chìm do vướng phải ngư lôi của Nhật.
Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, cho biết cha ông là Harry Harris Sr. là người sống sót trên tàu Lexington.
“Tôi muốn chúc mừng ông Paul Allen và đoàn thám hiểm trên tàu tìm kiếm Petrel vì đã định vị được Lady Lex, bị chìm gần 76 năm trước…Chúng ta trân trọng sự can đảm và hy sinh của các thủy thủ trên tàu”, ông nói.
Hình ảnh xác tàu USS Lexington dưới đáy biển Ảnh chụp từ clip

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.