Tìm thấy loài bò sát có bộ phận sinh dục chiếm gần 20% kích thước cơ thể

06/02/2021 11:15 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát hiện loài bò sát nhỏ nhất thế giới với bộ phận sinh dục đáng nể ở Madagascar, đồng thời cảnh báo nạn phá rừng ở miền bắc quốc gia Đông Phi đang đe dọa sự sinh tồn của giống loài này.

Với kích thước nhỏ xíu, đủ để nằm một cách thoải mái trên đầu ngón tay người, loài tắc kè hoa được đặt tên khoa học là Brookesia nana.
“Chúng tôi tìm thấy chúng ở vùng núi non phía bắc Madagascar”, theo AFP hôm 6.2 dẫn lời chuyên gia về bò sát Frank Glaw của Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở bang Bavaria (Đức).
Các nhà khoa học Đức và Madagascar vào thời điểm tìm được chúng năm 2012 không hề biết được hai cá thể, một đực, một cái, là con trưởng thành, cho đến lâu sau này.
“Chúng tôi phát hiện con cái có trứng và con đực có bộ phận sinh dục trưởng thành”, ông cho biết.
Điểm đặc biệt ở loài bò sát nhỏ nhất thế giới là bộ phận sinh dục của con đực Brookesia nana chiếm gần 20% kích thước cơ thể, chuyên gia Glaw và đồng sự trình bày trong báo cáo đăng trên chuyên san Scientific Reports.
Cơ thể con đực, chỉ cỡ bằng hạt đậu phộng, có chiều dài 13,5 mm, và thêm cái đuôi 9 mm.
Ngược lại, con cái dài 29 mm tính từ mũi đến chóp đuôi.
Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được cá thể Brookesia nana nào khác ngoài hai con mà họ bắt được nhiều năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.