Tìm thấy kho tiền xu bằng vàng lớn nhất thế giới ở Israel

20/02/2015 10:37 GMT+7

(TNO) Kho báu tiền xu lớn nhất thế giới vừa được các thợ lặn Israel tìm thấy, gồm khoảng 2.000 đồng xu bằng vàng và có niên đại hơn 1.000 năm.

(TNO) Kho báu tiền xu lớn nhất thế giới vừa được các thợ lặn Israel tìm thấy, gồm khoảng 2.000 đồng xu bằng vàng và có niên đại hơn 1.000 năm.

Cơ quan Cổ vật Israel cho hay những đồng tiền vàng này không cần được làm sạch trước khi đem ra trưng bày - Ảnh chụp màn hình trang BBC
Theo BBC ngày 19.2, Cơ quan Cổ vật Israel cho hay các thợ lặn nước này vừa phát hiện ra khoảng 2.000 đồng xu vàng có niên đại hơn 1.000 năm dưới đáy biển Địa Trung Hải, thuộc vùng lãnh thổ của Israel. Cơ quan cổ vật Israel cho biết đây là “kho báu vô giá” vì nó là kho tiền xu bằng vàng lớn nhất từng được tìm thấy trên thế giới.
Nhóm thợ lặn trên phát hiện ra kho tiền xu khi đang khám phá một cảng biển cổ đại ở Caesarea. Ban đầu, nhóm cho rằng những kho tiền xu này chỉ là đồ chơi, nhưng chỉ một lúc sau đó họ nhận ra ý nghĩa của khám phá mà mình vô tình tìm được.
Theo Cơ quan cổ vật Israel, khoảng 2.000 đồng tiền vàng trên có mệnh giá khác nhau, được lưu hành dưới Vương triều Fatima - một triều đại khalip theo Hồi giáo Shi'a Ismaili ngự trị một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Trung Đông và Bắc Phi trong những năm từ 909 đến 1171.
Một thợ lặn Israel cầm vài đồng tiền vàng khi nó được tìm thấy dưới đáy biển - Ảnh: AFP
Ông Kobi Sharvit, Giám đốc bộ phận Khảo cổ học thuộc Cơ quan cổ vật Israel nói rằng các cuộc khai quật sẽ sớm được triển khai, nhằm làm sáng tỏ thêm về nguồn gốc của kho báu.
“Có thể số đồng xu trên nằm dưới đáy biển sau khi một con tàu chở kho bạc bị đắm lúc đang trên đường đến Ai Cập. Số tiền xu này có thể là để trả lương cho các đơn vị quân sự của triều Fatima đóng tại Caesarea để bảo vệ thành phố trên”, ông nói.
Một giả thuyết khác về nguồn gốc của 2.000 đồng xu vàng này là từ một con tàu buôn lớn, giao dịch tại các thành phố ven biển và các cảng biển ở Địa Trung Hải, bị đắm trong một cơn bão mùa đông.
BBC cho hay kho báu tiền xu lớn nhất thế giới trên hiện thuộc sở hữu của nhà nước Israel. Các thợ lặn tìm thấy không được trả một khoản phí nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.