Tìm ra 'khắc tinh' hứa hẹn một cách điều trị mọi chủng virus?

12/02/2020 23:35 GMT+7

Một nhóm nhà nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện cái mà họ gọi là “gót chân Achilles” của đa số chủng virus từng gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhân loại, và hy vọng sớm phát triển được phương pháp điều trị “toàn năng”.

Công cuộc nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vắc xin tốn nhiều thời gian. Đó là điều được chứng minh khi dịch viêm phổi Vũ Hán (tên chính thức là Covid-19) do virus Corona chủng mới bùng phát và lan rộng khắp thế giới.
Lý do cho sự chậm trễ này là vì các nhà nghiên cứu dành toàn bộ thời gian, sự chú ý và nguồn lực cho từng chủng virus cụ thể.
Tuy nhiên, giờ đây các chuyên gia của Bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH-Mỹ) vừa xác định được điều mà họ hy vọng sẽ mang lại đột phá cho con người, cho phép tăng cường nội lực của cơ thể và bảo vệ chúng khỏi hầu hết các chủng virus.
“Mục tiêu được đặt ra là tìm hiểu cách thức hệ miễn dịch của cơ thể người hoạt động để tạo ra những liệu pháp dành cho nhiều chủng virus, chứ không phải là vắc xin cho từng loại một”, theo trang Phys.org hôm 12.2 dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Kate Jeffrey.

Một trong những bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tâm dịch Covid-19

AFP

“Gót chân Achilles” (hay là điểm yếu) của đa số chủng virus chính là một protein có tên AGO4, được chứng minh có hiệu quả kháng virus độc nhất vô nhị đối với các tế bào của động vật có vú.
Khi nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học phát hiện chỉ có những tế bào thiếu AGO4 đặc biệt nhạy cảm với các tình trạng viêm nhiễm như virus cúm.
Vì thế, họ cho rằng một khi có thể tìm được phương pháp tăng cường hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể bằng AGO4, virus sẽ không còn có cơ hội tấn công con người nữa, ít nhất trên giả thuyết là như thế.
“Bước kế tiếp là phải tìm cách xác định liệu AGO4 có thể khống chế hoạt động của bao nhiêu chủng virus. Và sau đó chúng ta cần tìm cách gia tăng hoạt động protein này để củng cố năng lực tự bảo vệ của cơ thể trước virus”, theo trưởng nhóm Jeffrey.

[VIDEO] WHO: Vẫn còn trong "giai đoạn đầu" để hiểu virus corona chủng mới

Trong khi vẫn còn nhiều điều cần phải làm, đây được xem là một bước tiến đáng mừng trong nỗ lực tìm ra phương thức điều trị chống nhiều chủng virus khác nhau và mang đến liệu pháp tiềm năng nhằm đối phó một số chủng virus chết chóc nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.