Tìm ra cây đinh liên quan vụ hành hình Chúa Jesus ở tu viện CH Czech

23/12/2020 22:55 GMT+7

Các nhà khảo cổ học ở CH Czech vừa tìm được ở tu viện Milevsko một cổ vật có lẽ liên quan đến vụ hành hình Chúa Jesus trên thập tự giá, đó là một cây đinh rỉ sét, theo Thông tấn xã Czech (CTK) hôm 22.12.

Các nhà khảo cổ học đã làm việc tại tu viện suốt vài tháng qua và gần đây mới tìm được một lối đi bí mật dẫn đến một căn phòng kín từng được dùng để chứa báu vật.
Trong quá trình tìm kiếm, họ tìm được một chiếc hộp làm bằng gỗ sồi, có niên đại từ năm 260 đến 416 sau công nguyên, được nhét vào một hốc bí mật của căn phòng.
Nắp hộp được làm bằng vàng, kèm theo cây thánh giá vàng 21-carat với dòng chữ JR. Bên trong là một cây đinh cũ kỹ, dài 15 cm.
Nhà khảo cổ học Jiri Sindelar, thành viên của đội ngũ đang làm việc tại tu viện trên, cho hay JR viết tắt từ Jesus Rex, có nghĩa là “Vua Jesus”.
Tu viện được xây vào năm 1187, và cũng là tu viện cổ nhất của vùng Bohemia, trước khi bị cướp phá trong cuộc chiến Hussite vào năm 1420. Tuy nhiên, trước khi tu viện bị phá hoại, các tu sĩ tại đây đã xây một căn phòng bí mật để cất giấu các cổ vật vô giá của đạo Công giáo. Mọi tài liệu và ghi chép cũng bị mất hoặc đốt sạch.
Do vai trò và tầm ảnh hưởng của tu viện trong lịch sử, các nhà khảo cổ cho rằng cây đinh trên từng được dùng để đóng Chúa Jesus trên thập tự giá.
Ông Sindelar cho hay việc thẩm định cây đinh sẽ được tiến hành vào năm sau, do một nhóm chuyên gia khác thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.