Tìm kiếm máy bay MH370 bị sai chỗ suốt 2 năm qua?

21/07/2016 18:21 GMT+7

Một đội tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 nói rằng máy bay có lẽ đã bay một đoạn nữa, chứ không phải rơi xuống khu vực đã được khoanh vùng tìm kiếm, theo Reuters.

Chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất từ tháng 3.2014, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Những nỗ lực của nhóm tìm kiếm thuộc hãng Fugro (Hà Lan) đã thực hiện cuộc dò tìm đáy biển trong 2 năm trời, bao phủ hơn 120.000 km vuông của nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển bang Tây Úc (Úc) nhưng vẫn không tìm thấy MH370.

Giám đốc dự án Fugro, ông Paul Kennedy cho biết không loại trừ khả năng cuối cùng là chiếc máy bay không thể phát hiện trong vùng tìm kiếm, và hiện tại nhóm đang cân nhắc khả năng chiếc máy bay trước lúc gặp nạn thực sự đã bay thêm một đoạn xa hơn khu vực do hình ảnh vệ tinh khoanh vùng và tính toán. Như vậy, lâu nay họ đã đi sai hướng khi cứ nghĩ 120.000 km vuông bao phủ ấy phải là địa điểm máy bay rơi xuống.

“Nếu nó không ở đó, thì nghĩa là nó ở một nơi khác. Nếu lúc đó máy bay có người lái, nó có thể tiếp tục lướt thêm một đoạn đường dài như tàu lượn. Bạn có thể lướt nó xa hơn khu vực tìm kiếm của chúng tôi, nên tôi tin rằng kết luận về một kịch bản khác cũng có thể xảy ra”, Reuters ngày 21.7 dẫn lời ông Kennedy.

Giả thuyết về việc máy bay lướt đi thêm của Fugro là lần đầu tiên các quan chức nghiên cứu về những luận điểm hỗ trợ cho ý tưởng gây tranh cãi rằng liệu có ai đó đã kiểm soát chiếc máy bay trong những khoảnh khắc cuối cùng hay không.

Do MH370 vẫn không có chút manh mối thuyết phục nào, nên các nhà điều tra cũng không loại trừ khả năng ai đó cố tình tắt bộ phát tín hiệu của máy bay trước lúc lái nó đi hàng ngàn dặm, theo Reuters. Hiện tại có nhiều cơ quan điều tra không ủng hộ quan điểm máy bay lượn đi xa khi mất tích, như Boeing (Mỹ), Thales SA (Pháp), các nhà điều tra của Ban an toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), Chi nhánh điều tra an toàn hàng không (Anh) cũng như Tổ chức Khoa học Công nghệ Quốc phòng Úc.

Chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines (chuyến bay MH370) đến nay vẫn được xem là vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử ngành hàng không. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, vụ việc đang có nguy cơ lớn đi vào ngõ cụt, khi các nước quan trọng tham gia vụ này như Malaysia, Úc, Trung Quốc cho biết có thể sẽ sớm kết thúc việc tìm kiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.