Tìm đường vòng

30/09/2015 09:44 GMT+7

Chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản được bàn đến nhưng giải pháp chưa thấy gần hơn trước chút nào.

Chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản được bàn đến nhưng giải pháp chưa thấy gần hơn trước chút nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp nhau bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp nhau bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters
Tại cuộc gặp bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ) giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa hai nước được bàn đến nhưng giải pháp chưa thấy gần hơn trước chút nào. Tuy nhiên không vì thế mà quan hệ song phương tiếp tục bị trì trệ. Trái lại, nó đang có được triển vọng cải thiện và phát triển mới. Và đó cũng là điều đáng chú ý nhất ở cuộc gặp này.
Cả hai phía đều có nhu cầu như nhau về thúc đẩy quan hệ hợp tác nhưng trở ngại lớn nhất lâu nay vẫn là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Chuyện này đã tồn tại dai dẳng từ quá khứ lịch sử và sẽ vẫn còn như vậy trong tương lai. Vì thế mà giờ ông Putin và ông Abe xem ra đang cùng nhau tiếp cận theo cách khác để thúc đẩy quan hệ hợp tác khi mối bất hòa này vẫn tồn tại.
Họ thỏa thuận tiếp tục duy trì đàm phán về vấn đề này - trong thực chất thì đây là sự nhượng bộ của Nga đối với Nhật Bản - và không để chuyện tranh chấp cản trở quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi - trong thực chất thì đây là sự nhượng bộ nhiều hơn của Nhật Bản đối với Nga.
Hay nói cách khác, họ tìm đường đi vòng trong chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Tiếp xúc chính trị cấp cao được duy trì, hợp tác kinh tế và thương mại được thúc đẩy và đặc biệt nhất là chuyến thăm chính thức Nhật Bản của ông Putin, dự kiến vào cuối năm nay, được bắt đầu chuẩn bị. Như thế đủ để thấy kết quả cuộc gặp vừa qua giữa ông Abe và ông Putin ở New York quan trọng như thế nào đối với cặp quan hệ song phương này và cả cá nhân hai vị kia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.