Tìm đất hiếm dưới đáy đại dương

12/01/2011 09:09 GMT+7

Nhật Bản đang có kế hoạch sử dụng robot để khai thác đất hiếm và các kim loại quý dưới đáy biển trong thập niên tới do nước này thiếu tài nguyên trên mặt đất.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, Tập đoàn Dầu, Khí đốt và Kim loại quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) có kế hoạch triển khai các robot được điều khiển từ xa ở độ sâu 2.000 m dưới đáy biển.
 
Các chuyên gia cho rằng nhiều khoáng sản ngày càng khan hiếm có thể được tìm thấy dưới đáy đại dương và bơm lên tàu mẹ trên mặt biển dù việc khai thác còn gặp nhiều thách thức.
 
Dự án của JOGMEC sẽ tập trung vào các núi lửa dưới đáy biển đã phun trào nhiều khoáng chất, ở gần dãy đảo Izu và Ogasawara, phía Nam Tokyo và khu vực Nam quần đảo Okinawa.
 
Mặt khác, các chuyên gia Nhật Bản tin rằng có thể tìm thấy các kim loại quý như vàng, bạc cũng như có thể khai thác methane hydrate - vốn được xem là nhiên liệu tiềm năng của thế hệ sau - ở dưới đáy đại dương. 

Dự án này có thể tiêu tốn khoảng 360 triệu USD và hoạt động khai thác dự kiến bắt đầu trong 10 năm tới, giúp bảo đảm nguồn khoáng sản và năng lượng trong lúc giá hàng hóa công nghiệp tăng cao và hơn nữa Trung Quốc lại hạn chế xuất khẩu đất hiếm.
 
Nhật Bản lâu nay là một trong những nước nhập khẩu nhiều vật liệu công nghiệp nhất trên thế giới nhưng có thể đang sở hữu nguồn tài nguyên dồi dào dưới đáy biển.
 
Hồi năm 2009, Cơ quan Công nghệ và Khoa học đất - biển Nhật Bản thông báo kế hoạch cho robot khảo sát các khu vực gần núi lửa dưới đáy biển.  

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.