TikTok thoát được lệnh cấm ở Mỹ

21/09/2020 07:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận về mặt nguyên tắc một thỏa thuận giúp đảo ngược lệnh cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ.

Theo thỏa thuận vừa được công bố hôm qua, Hãng Oracle trở thành đối tác dữ liệu và Walmart là đối tác thương mại cho TikTok thuộc sở hữu của Công ty ByteDance (Trung Quốc). Thỏa thuận sẽ tạo ra một công ty mới mang tên TikTok Global, đặt trụ sở tại bang Texas, Mỹ.
"Tôi đã chấp thuận về mặt nguyên tắc thỏa thuận này. Nếu họ hoàn tất thỏa thuận thì điều đó thật tuyệt vời, nếu họ không làm được thì cũng không sao", Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.
Động thái trên diễn ra ngay trước hạn chót do ông Trump đề ra hồi tháng 8. Theo đó, ông Trump ra thời hạn cho ByteDance đến ngày 20.9 phải bán mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ cho công ty Mỹ, nếu không sẽ bị cấm hoạt động ở nước này. Trong nhiều tuần qua, ông Trump cáo buộc TikTok thu thập dữ liệu người dùng Mỹ để cung cấp cho chính quyền Trung Quốc nhưng không nêu bằng chứng cụ thể.

TikTok bất ngờ "thoát nạn" sau lệnh cấm của Tổng thống Trump?

Theo thỏa thuận mới, Oracle sẽ lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ và bảo mật hệ thống máy tính có liên quan. Trong khi đó, Walmart sẽ cung cấp dịch vụ bán hàng và thanh toán trực tuyến.
Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ ByteDance muốn định giá 60 tỉ USD cho TikTok. Oracle sẽ mua 12,5% cổ phần của TikTok, còn Walmart là 7,5%. Như vậy, Oracle, Walmart và các nhà đầu tư Mỹ khác (đang có cổ phần trong ByteDance) sẽ sở hữu khoảng 53% cổ phần TikTok Global, đảm bảo yêu cầu của ông Trump, theo nguồn tin.
Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ thông báo hoãn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok ở Mỹ cho đến ngày 27.9 vì "diễn biến tích cực gần đây". Theo Bộ Tài chính Mỹ, thỏa thuận thương vụ TikTok vẫn cần được các công ty liên quan hoàn thiện và một ủy ban an ninh quốc gia liên bang phê duyệt.
Trước đây, ông Trump nói chính phủ liên bang xứng đáng được “chia phần” trong thương vụ TikTok. Hôm 19.9, ông Trump tuyên bố các công ty sẽ "đóng góp" quỹ 5 tỉ USD cho ngành giáo dục Mỹ và đó là một phần trong thỏa thuận TikTok.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc chính phủ Mỹ có “hành vi bắt nạt”, vi phạm quy tắc thương mại quốc tế và không đưa ra bằng chứng về mối đe dọa an ninh từ TikTok. Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố này ngay trước khi công bố cơ chế cho phép trừng phạt các công ty nước ngoài, được cho là nhắm vào Mỹ.
Trong diễn biến liên quan, thẩm phán Laurel Beeler ở TP.San Francisco (bang California) hôm qua ra phán quyết chặn việc Bộ Thương mại Mỹ buộc Apple và Google phải xóa ứng dụng WeChat của Trung Quốc khỏi kho ứng dụng từ ngày 20.9. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.