Tiểu thuyết kinh dị năm 1981 mô tả ớn lạnh về ‘virus Vũ Hán’

Khánh An
Khánh An
27/02/2020 14:00 GMT+7

Quyển tiểu thuyết viễn tưởng kinh dị xuất bản từ gần 40 năm trước trước mô tả về một loại virus chết người có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc .

Trang News.com.au ngày 27.2 đưa tin một quyển tiểu thuyết viễn tưởng xuất bản năm 1981 đang “gây bão” trên mạng vì đề cập đến một loại virus chết người có nguồn gốc từ Vũ Hán, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây nhiễm tại nhiều nước.
Quyển “The Eyes Of Darkness” (tạm dịch: Đôi mắt của bóng đêm) dày 312 trang, được viết bởi tiểu thuyết gia người Mỹ Dean Koontz. Sách nói về việc bà Christina Evans phát hiện sự thật liên quan đến cậu con trai Danny vào thời điểm 1 năm sau khi người này được cho là đã qua đời trong một chuyến cắm trại.
Theo nội dung tiểu thuyết, bà Evans bất ngờ phát hiện Danny vẫn còn sống và bị giam trong một căn cứ quân sự bí mật, sau khi vô tình bị nhiễm một vũ khí sinh học được tạo ra từ một trung tâm nghiên cứu ở Vũ Hán, Trung Quốc.
“Một nhà khoa học Trung Quốc tên Li Chen bỏ trốn đến Mỹ, mang theo một đĩa mềm chứa nội dung về vũ khí sinh học mới có tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm nhất ở Trung Quốc trong vòng 1 thập niên. Họ gọi đó là “Vũ Hán-400” vì nó được phát triển tại các phòng thí nghiệm ADN tái tổ hợp bên ngoài thành phố Vũ Hán, và nó nằm trong tỷ lệ 4% chủng vi sinh vật nhân tạo được tạo ra từ trung tâm nghiên cứu”, theo nội dung sách.

Tiểu thuyết The Eyes Of Darkness và trang sách nói về virus Vũ Hán-400

Twitter DarrenPlymouth

Xóa sổ thành phố, quốc gia

Tuy nhiên, tiểu thuyết mô tả tỷ lệ gây tử vong của virus mới là 100%, khác hẳn so với tỷ lệ tử vong của COVID-19 hiện vào khoảng 2%.
Trong tiểu thuyết, các nhân vật giải thích rằng Trung Quốc dự định dùng virus để “xóa sổ một thành phố hay một quốc gia” mà không cần “tẩy uế tốn kém”.
“Vũ Hán-400 là một vũ khí hoàn hảo. Nó chỉ ảnh hưởng đến con người. Không sinh vật sống nào khác có thể bị nhiễm. Và giống bệnh giang mai, Vũ Hán-400 không thể sống sót bên ngoài cơ thể người lâu hơn 1 phút, có nghĩa là nó không tồn tại lâu trên các đồ vật hay mọi nơi như bệnh than và nhiều virus khác”, một nhân vật mô tả.
“Và khi người nhiễm qua đời, Vũ Hán-400 cũng sẽ biến mất không lâu sau đó, ngay khi nhiệt độ thi thể giảm xuống dưới 860F (300C). Anh có thấy ưu thế của những điều này không?”, nhân vật này nói tiếp.

Định lý 'con khỉ vô hạn'

Trả lời tờ South China Morning Post, tác giả chuyên viết về tội phạm Chan Ho-kei tại Hồng Kông cho rằng những sách kiểu “tiên đoán viễn tưởng” là không hiếm.
“Nếu tìm kỹ, tôi cá rằng bạn sẽ thấy các tiên đoán cho hầu hết mọi sự kiện. Nó khiến tôi nhớ đến định lý về con khỉ vô hạn. Xác suất là thấp chứ không phải không thể xảy ra”, ông Chan đề cập đến định lý cho rằng nếu cho một con khỉ gõ lên một bàn phím trong một thời gian vô hạn, một phần văn bản khỉ gõ ra gần như chắc chắn sẽ có nghĩa.
Cũng theo quyển tiểu thuyết, virus ban đầu được mô tả là xuất phát từ Nga và có tên là Gorki-400. Tên virus được đổi thành Vũ Hán-400 khi sách tái bản vào năm 1989, được cho là vì Chiến tranh lạnh kết thúc.

[VIDEO] 2.771 người tử vong, dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng

Sách dự báo “dịch viêm phổi năm 2020”

Theo News.com.au, một tác giả người Mỹ khác cũng viết kiểu dự báo về dịch bệnh bùng phát là tác giả Sylvia Browne với quyển “End of Days: Predictions and Prophecies about the End of the World” xuất bản năm 2008 dự báo về những ngày đen tối của thế giới.

Theo nội dung sách, vào khoảng năm 2020, một chứng bệnh nặng giống bệnh viêm phổi sẽ lây lan toàn cầu, tấn công vào phổi, phế quản và kháng lại mọi liệu pháp chữa trị. Càng khó hiểu hơn là căn bệnh đột nhiên biến mất nhanh như khi nó xuất hiện, tấn công lại vào 10 năm sau đó rồi biến mất hoàn toàn.

Tương tự như tiểu thuyết của Dean Koontz, nội dung quyển sách này cũng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây nhiễm tại nhiều nước do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.