Tiểu bang Mỹ đầu tiên cấm kỳ thị… các kiểu tóc

Khánh An
Khánh An
04/07/2019 14:21 GMT+7

Quy định được ban hành sau nhiều vụ việc kỳ thị các kiểu tóc của người da màu khiến dư luận bức xúc.

Tờ USA Today ngày 4.7 đưa tin California vừa trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ ban hành quy định nhằm bảo vệ công dân trước nạn kỳ thị đối với các kiểu tóc.
Quy định được Thống đốc Gavin Newsom ký ban hành vào ngày 3.7 (giờ địa phương) sẽ khiến các chủ sử dụng lao động cũng như nhà trường không còn được phạt nhân viên hay học sinh vì không để “kiểu tóc châu Âu”.
Quy định được đưa ra sau nhiều vụ việc ồn ào liên quan đến các kiểu tóc, nhất là kiểu tóc bệnh dây thừng, afro (ngắn uốn xoăn thành những lọn thưa) của người da màu.
Năm ngoái, một học sinh nam 6 tuổi bị từ chối nhập học tại Florida chỉ vì kiểu tóc bện dây thừng. Mới đây, vận động viên Andrew Johnson ở New Jersey bị buộc phải cắt bỏ kiểu tóc này ngay trên sàn đấu vật trước khi được phép tiếp tục thi đấu.
Tại bang Alabama, một phụ nữ đang yêu cầu tòa án xem xét lại vụ kiện kéo dài khi bà bị cho nghỉ việc vào năm 2010 vì từ chối cắt bỏ kiểu tóc bện dây thừng.
Nhiều người cho rằng quy định ở California có thể trở thành tiền lệ cho các bang khác. “Thật điên rồ khi vào năm 2019 mà trẻ em không thể được đi học chỉ vì kiểu tóc”, ông Clinton Stanley Sr., cha của bé 6 tuổi bị từ chối nhập học ở Florida nói.
Luật sư Patricia Okonta đang hỗ trợ vụ kiện cho biết trường học vẫn chưa thay đổi chính sách và con trai ông Stanley năm ngoái đã phải học một trường khác.
“Quy định như ở California gửi một thông điệp quan trọng rằng không thể chấp nhận việc giám sát kiểu tóc. Quy định này có thể là khuôn mẫu cho các bang khác”, bà Okonta nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.