Tiểu bang đầu tiên ở Mỹ dùng người chết làm phân bón

Khánh An
Khánh An
22/05/2019 20:30 GMT+7

Bang Washington, Mỹ chính thức công bố luật cho phép sử dụng thi thể con người làm phân bón để bảo vệ môi trường.

Hãng AFP ngày 22.5 đưa tin thống đốc Jay Inslee của bang Washington (Mỹ) vừa ký ban hành luật mới cho phép sử dụng cơ thể người chết để làm phân bón hữu cơ, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ việc chôn cất hoặc thiêu.
Theo luật mới có hiệu lực từ tháng 5.2020, những người trước khi chết tại bang này có quyền lựa chọn việc dùng thi thể biến thành chất hữu cơ để trồng trọt.
Ý tưởng dùng thi thể người chết làm phân bón do nhà thiết kế Katrina Spade tại Seattle đưa ra vào năm 2013 khi đang nghiên cứu thạc sĩ tại Đại học Massachusetts Amherst.
Theo bà, quy trình cần đảm bảo an toàn bằng cách duy trì nhiệt độ khoảng 550C trong 72 giờ liên tục để diệt các mầm bệnh. Bà Spade thành lập công ty Recompose vào năm 2017 nhằm nghiên cứu và phát triển ý tưởng.
Công ty gần đây góp phần tài trợ chương trình nghiên cứu về phương pháp này tại Đại học bang Washington. Chương trình kéo dài 5 tháng đã nghiên cứu trên 6 cơ thể hiến tặng. Kết quả cho thấy quy trình này đảm bảo an toàn.
Tại Mỹ, phần lớn người chết đều được hỏa táng (thiêu) hoặc an táng (chôn). Tuy nhiên, nhiều người ủng hộ quy trình tăng tốc việc phân hủy thi thể thành phân bón để trao trả lại cho gia đình.
Mục tiêu của phương pháp này là chi phí thấp và tốt hơn cho môi trường vì việc chôn xác có thể rò rỉ hóa chất xuống đất trong khi thiêu lại phát thải khí nhà kính.
Đài NBC dẫn lời nghị sĩ Jamie Pedersen tại Washington (Mỹ) chia sẻ rằng người dân trên khắp tiểu bang viết thư cho ông bày tỏ sự phấn khích về triển vọng bản thân họ có thể trở thành một cái cây hoặc một dạng khác sau khi chết.
Theo ông, cách này có thể tốn chi phí khoảng 5.500 USD (127,8 triệu đồng), trong khi phương pháp chôn truyền thống tốn khoảng 7.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.