Tiết lộ thông tin tình báo, Tổng thống Trump nói mình 'có quyền'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
31/08/2019 10:13 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 31.8 công bố một bức ảnh được cho là chụp từ vệ tinh về giàn phóng tên lửa bị thiệt hại sau một vụ nổ ở Iran và nói Mỹ không liên quan.

Vụ nổ xảy ra tại bãi phóng ở Trung tâm vũ trụ Semnan, miền bắc Iran vào hôm 29.8. Theo đài NPR, Iran đã thừa nhận vụ nổ nhưng nói tên lửa không bị hư hại.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump ngày 31.8 đăng một bức ảnh được cho là chụp từ vệ tinh thể hiện rõ nét những thiệt hại tại bãi thử.
“Mỹ không liên quan đến thảm nạn trong quá trình chuẩn bị phóng của tên lửa Safir SLV tại bãi phóng số 1 ở trung tâm Semnan của Iran. Tôi chúc Iran lời tốt đẹp nhất và chúc họ may mắn trong việc xác định điều gì đã xảy ra tại bãi phóng số 1”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Iran được cho là chuẩn bị cho lần phóng thứ 3 để đưa một vệ tinh lên vũ trụ sau 2 lần phóng thất bại hồi tháng 1 và tháng 2. Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi không bình luận về vụ nổ nhưng bác bỏ thông tin vệ tinh của nước này đã bị phá hủy.
“Nahid 1 vẫn nguyên vẹn và đang trong phòng thí nghiệm. Các nhà báo có thể đến để tham quan phòng thí nghiệm”, ông Jahrom viết trên Twitter. Giới chức Mỹ được cho là luôn theo dõi sát sao chương trình vũ trụ của Iran vì công nghệ dùng để phóng vệ tinh cũng có thể được dùng để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bức ảnh chụp bãi phóng vệ tinh Iran sau vụ nổ được Tổng thống Trump đăng (ảnh trên) và bức ảnh chụp của hãng Maxar sau vụ nổ ngày 29.8

Ảnh chụp màn hình/AFP

Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump công bố bức ảnh làm dấy lên nhiều thắc mắc liệu chủ nhân Nhà Trắng đã tiết lộ thông tin mật.
CNN dẫn lời giáo sư Dave Burbach tại Trường Hải chiến Mỹ nhận xét chất lượng của bức ảnh mà Tổng thống Trup đăng tải vượt xa những bức ảnh mà chính quyền Mỹ có thể công bố trước đây.
Ông Hans Kristensen, giám đốc Dự án thông tin hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho rằng bức ảnh được đăng tải nằm trong tài liệu mà giới tình báo Mỹ cung cấp cho Tổng thống Trump. Theo đài CNBC, một quan chức quốc phòng Mỹ đã xác nhận bức ảnh bãi phóng của Iran nằm trong báo cáo tình báo của Nhà Trắng ngày 30.8.
Dực trên ánh đèn flash trong ảnh, ông Kristensen đoán rằng Tổng thống Trump đã dùng điện thoại để chụp lại rồi đăng lên Twitter. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng ngay cả bức ảnh chụp lại cũng được coi là tài liệu mật và dù Tổng thống Trump có quyền giải mật nhưng ít nhất phải qua nhiều khâu kiểm duyệt trước khi công bố.
Đáp lại những cáo buộc, Tổng thống Trump cùng ngày giải thích rằng Iran gặp vấn đề lớn và ông “chỉ mong họ ổn” nên mới công bố bức ảnh. “Tôi có quyền tuyệt đối để làm vậy”, nhà lãnh đạo khẳng định.
Một số chuyên gia nhận định việc công khai ảnh chụp vệ tinh của cộng đồng tình báo Mỹ không chỉ làm đánh động đối thủ của Mỹ về việc đang bị theo dõi mà còn giúp những nước này biết cách ngụy trang kỹ hơn hoạt động của họ sau này.

[VIDEO] Iran giới thiệu hệ thống tên lửa phòng không nội địa Bavar-373 "ngang tài" S-300 của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.