Tiết lộ sốc về vụ bắt giữ 'công chúa Huawei' tại Canada

13/06/2020 07:25 GMT+7

Cơ quan tình báo Canada lo ngại việc bắt giữ “công chúa huawei” Mạnh Vãn Chu để dẫn độ sang Mỹ sẽ gây ra tác động chính trị toàn cầu.

Đội luật sư biện hộ của Phó chủ tịch, giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu vừa lần đầu tiên công bố báo cáo của Cục Tình báo an ninh Canada (CSIS) trong đó cảnh báo rằng việc nước này bắt giữ bà Mạnh có thể gây tác động lớn, theo Bloomberg ngày 13.6.
Trong bản báo cáo ngày 1.12.2018 đã được biên tập, CSIS nói đã cố vấn cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về kế hoạch bắt bà Mạnh khi bà vừa đến Vancouver trong cùng ngày.
Mỹ cáo buộc bà Mạnh đã lừa gạt ngân hàng Mỹ về mối quan hệ kinh doanh giữa Huawei với Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ lên Iran.
Bản báo cáo nêu rằng việc bắt giữ có khả năng “tạo làn sóng xung kích đi khắp thế giới”, lưu ý rằng bà Mạnh là con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, và cho biết cảnh sát Canada thừa nhận "bản chất chính trị" của vụ bắt giữ.

Bà Mạnh Vãn Chu trước khi bị bắt giữ tại sân bay Vancouver ngày 1.12.2018

Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Báo cáo cũng nêu rằng FBI không tham gia vụ bắt giữ nhằm không bị cho là cơ quan này đang tìm cách gây ảnh hưởng.
Bản báo cáo mới nhất là một trong số các tài liệu do tòa án liên bang tại Ottawa cung cấp vào cuối ngày 11.6 sau yêu cầu của đội luật sư biện hộ.
Phía bà Mạnh cáo buộc tài liệu nói trên cho thấy Canada đã thực hiện hành vi sai trái có phối hợp cùng Mỹ. Đội luật sư cáo buộc cảnh sát, lực lượng biên phòng Canada và FBI âm thầm phối hợp để thẩm vấn bà Mạnh trong nhiều giờ và tịch thu mật khẩu các thiết bị điện tử của bà trước khi chính thức khởi tố. Đội luật sư gọi vụ bắt giữ là hành vi trái luật, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Quá trình dẫn độ giám đốc tài chính Huawei về Mỹ tiếp tục sau phán quyết của tòa án Canada

Bà Mạnh đang tìm cách kháng án yêu cầu dẫn độ sang Mỹ để bị xét xử. Phiên tòa dự kiến sẽ được tiếp tục vào ngày 15.6. Phó chủ tịch Huawei đang được tại ngoại ở Vancouver sau khi đóng 10 triệu CAD tiền tại ngoại nhưng không được rời khỏi nhà.
Việc bắt giữ "công chúa Huawei" là một phần trong sự căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Vụ việc cũng khiến quan hệ Trung Quốc và Canada xấu đi khi Bắc Kinh cáo buộc Ottawa chịu sức ép của Washington.
Phía Trung Quốc sau đó bắt giữ hai người Canada và cáo buộc tội gián điệp nhưng cả hai trường hợp đều bị coi là màn đáp trả cho vụ bà Mạnh Vãn Chu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.