Tiết lộ mới về công nương Diana

15/01/2008 23:30 GMT+7

Đã hơn 10 năm kể từ khi "Đóa hồng nước Anh" tử nạn cùng bạn trai tại Paris, cuộc điều tra mới đây đã hé lộ nhiều chi tiết bí mật.

m mưu của Hoàng gia?

Một câu hỏi rất hóc búa vừa được các nhà điều tra Anh đặt ra: Liệu có phải cái chết của công nương Diana là kết quả của một âm mưu từ chính trong Hoàng gia Anh? Cụ thể hơn, liệu có phải thái tử Charles, chồng cũ của Diana, có phải là thủ phạm trong vụ này hay không? Chưa có câu trả lời chính thức, nhưng trong cuộc thẩm tra tại một tòa án ở London hôm 14.1, người quản gia cũ của công nương là Paul Burrell, 49 tuổi, đã bác bỏ khả năng này: "Tôi không thấy khả năng người làm cha những đứa con của bà ấy lại giết bà ấy".

Hãng tin BBC còn dẫn lời Burrell nói rằng sau khi đã ly dị (ly thân từ năm 1992 và chính thức ly dị vào năm 1996), Diana vẫn tôn trọng thái tử Charles. "Thái tử không thể là người giết bà ấy, họ vẫn giữ tình cảm tốt với nhau tới cuối cuộc đời bà ấy". Burrell kể rằng sau khi Diana chết, ông ta đã có cuộc gặp kéo dài 90 phút với Nữ hoàng Elizabeth II và được Nữ hoàng bảo là "hãy cẩn thận" vì có "những thế lực đang hoạt động tại đất nước này mà chúng ta không biết được", theo BBC. Burrell không hiểu Nữ hoàng muốn nói điều gì và ông ta cũng chưa bao giờ yêu cầu bà giải thích về những lời đó. Theo người cựu quản gia thì đó có thể là "một lời khuyên chung chung về nhiều vấn đề".

Trước cơ quan điều tra, Burrell từng nói rằng ông đã nghĩ tới một âm mưu ám sát của Hoàng gia sau khi nhận được một bức thông điệp của công nương Diana, trong đó "Đóa hồng nước Anh" ghi rằng thái tử Charles "đang lên kế hoạch gây ra một vụ tai nạn đối với xe của tôi". Nhưng khi một thành viên của nhóm điều tra, ông Ian Burnett, hỏi rằng liệu có phải công nương Diana và người tình Dodi al-Fayed đã bị ám sát thì Burrell trả lời: "Không, tôi không tin như thế. Là người biết rất rõ Hoàng gia, tôi nghĩ rằng không thể có khả năng đó".

Trước đây, ông Mohamed al-Fayed, cha của Dodi al-Fayed, đã cáo buộc một số thành viên trong Hoàng gia Anh, đặc biệt là công tước xứ Edinburgh (tức hoàng thân Philip - phu quân của nữ hoàng Elizabeth II) đã ra lệnh giết chết đôi tình nhân này. Ông Mohamed còn nói rằng lúc qua đời, Diana đang mang thai. Burrell đã bác bỏ cáo buộc trên: "Tôi có thể nói rằng đó không phải là hoàng thân Philip. Công nương làm mẹ những đứa cháu của ông ấy. Vậy tại sao ông ấy lại muốn hại bà ta? Điều đó là không thể".

Vậy thì rốt cuộc vụ đụng xe làm chết công nương Diana, người bạn trai al-Fayed và người lái xe Henri Paul vào ngày 31.8.1997 tại đường hầm Pont d'Alma ở Paris (Pháp) là tai nạn hay là một vụ ám sát? Dù nói rằng mình là người nắm giữ nhiều bí mật về cuộc đời "Đóa hồng nước Anh", nhưng Burrell cũng không thể trả lời được câu hỏi này mà chỉ đưa ra một số "nghi phạm" chung chung, trong đó có các ông trùm truyền thông, các cơ quan an ninh...

Những bí mật được tiết lộ

Cũng trong cuộc thẩm tra hôm 14.1, Paul Burrell đã cung cấp nhiều chi tiết mới về cuộc đời công nương Diana. Theo đó thì người phụ nữ nổi tiếng xứ sương mù từng xem xét khả năng lập gia đình cùng bác sĩ phẫu thuật Hasnat Khan, nhưng sau đó đã chia tay vào đầu năm 1997. Burrell nói rằng "Đóa hồng nước Anh" yêu Khan "hơn bất cứ người đàn ông nào khác". Tuy nhiên, mẹ của công nương Diana là bà Frances Shand Kydd đã không ủng hộ mối tình này. Quan hệ giữa mẹ con công nương đã đổ vỡ sau khi bà Kydd phàn nàn cô con gái Diana cứ "quấn lấy" mấy người đàn ông Hồi giáo. Đài CNN dẫn lời Burrell kể rằng có lúc bà Kydd đã gọi Diana là "con điếm".

Burrell cho biết ông ta chưa bao giờ thấy dấu hiệu nào cho thấy công nương Diana đã chọn al-Fayed làm "ý trung nhân", theo BBC. Một chiếc nhẫn mà al-Fayed tặng nàng trước đó thực ra không phải là vật cầu hôn mà là một món quà bình thường. Và trong khi đang kết thân cùng al-Fayed thì dường như Diana đang "có cảm hứng trở lại" với bác sĩ Khan. Nàng từng nói với Burrell rằng: "Tôi khát khao lập gia đình". Burrell kể rằng nàng Diana thường dùng thuốc tránh thai. Người cựu quản gia còn tiết lộ bản thân ông ta từng đọc nhiều bức thư được gửi qua lại giữa Diana và bố chồng (tức phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, công tước xứ Edinburgh), trong thư có những lời "đùa cợt lành mạnh".

Paul Burrell là một trong những nhân chứng quan trọng hàng đầu đã cung cấp lời khai trong cuộc điều tra mới nhất về cái chết của công nương Diana. Cuộc điều tra này được mở vào tháng 10 năm ngoái và có thể kéo dài thêm 2 hoặc 3 tháng nữa. Là người từng làm việc cho Hoàng gia Anh hơn 20 năm, trong đó hơn 10 năm làm quản gia cho công nương, Paul Burrell biết rất nhiều chuyện thâm cung bí sử của Hoàng gia. Lời khai của ông ta vì thế rất quan trọng.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.