Tiết lộ chấn động về gia đình Biden trước thềm bầu cử Mỹ

23/10/2020 06:41 GMT+7

Một cựu đối tác kinh doanh cho rằng cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden , hiện là ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ, cùng con trai Hunter đã thảo luận về giao dịch với công ty Trung Quốc và sẽ được chia lợi nhuận.

Tờ New York Post hôm qua 22.10 công bố một bản tuyên bố dài 689 từ của cựu binh hải quân Mỹ Tony Bobulinski cho rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ biết rõ, thậm chí “hào hứng và sẵn sàng” tham gia kế hoạch của con trai Hunter nhằm kiếm hàng triệu USD bằng cách hợp tác với một công ty Trung Quốc.
Ông Bobulinski cho rằng ông là một trong số những đối tác kinh doanh của ông Hunter nhận được email về thỏa thuận với công ty năng lượng Trung Quốc CEFC (hiện đã phá sản) vào tháng 5.2017, trong đó hứa hẹn chia 10% lợi nhuận cho “ông lớn”, được cho là ông Biden.

Bầu cử Mỹ 2020: người tố cáo gia đình ứng viên Joe Biden nói gì?

Theo ông Bobulinski, người Trung Quốc xem đó là khoản đầu tư gây sức ảnh hưởng chính trị, còn ông Hunter lợi dụng công ty Trung Quốc “như con heo đất” để kiếm hàng triệu USD. Dù vậy, ông Bobulinski khẳng định bản thân “đã có hành động để ngăn điều đó xảy ra” và tuyên bố sẽ cung cấp tất cả tài liệu cho quốc hội Mỹ.
Hồi tuần rồi, tờ New York Post công bố email từ máy tính bị bỏ quên của ông Hunter phơi bày cách ông kiếm lợi từ việc bán quyền tiếp cận cha mình (lúc còn là phó tổng thống) ở Ukraine. Dù thông tin chưa được kiểm chứng nhưng ông Bobulinski khẳng định email từ máy tính của ông Hunter là thật.
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa yêu cầu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố những gì họ biết về máy tính này, theo AFP. Sau một tuần từ chối trả lời báo giới, ông Biden ngày 22.10 bác bỏ mọi cáo buộc, gọi đó là thông tin nhằm bôi nhọ gia đình ông.

Ông Biden nói gì về cáo buộc tham nhũng liên quan đến con trai?

Chuyện làm ăn của gia đình có thể trở thành tâm điểm trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa ông Biden và Tổng thống Trump tại TP.Nashville, bang Tennessee lúc 21 giờ ngày 22.10 (8 giờ ngày 23.10 theo giờ VN). Ông Trump tuyên bố sẽ theo đuổi cáo buộc tham nhũng chống lại ông Biden và kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr mở cuộc điều tra “hành vi tội phạm” của đối thủ trước cuộc bầu cử ngày 3.11.
Trong buổi họp báo ngày 21.10, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe cáo buộc Nga và Iran cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống. “Chúng tôi xác nhận Nga và Iran đã thu thập một số thông tin đăng ký bỏ phiếu của cử tri”, ông Ratcliffe nói và cho rằng Iran gửi email giả mạo để đe dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và bôi nhọ Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Giám đốc FBI Christopher Wray không giải thích rõ cách Nga và Iran trộm thông tin cử tri. Đáp lại, Iran và Nga hôm qua bác bỏ cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.