Tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel: Được và mất

02/10/2015 09:18 GMT+7

Số phận tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel ở Trung Đông cũng như triển vọng của nhà nước Palestine độc lập một lần trở thành chủ đề thời sự tại khóa họp thường niên năm nay của Đại hội đồng LHQ.

Số phận tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel ở Trung Đông cũng như triển vọng của nhà nước Palestine độc lập lại một lần trở thành chủ đề thời sự tại khóa họp thường niên năm nay của Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ).

Cờ Palestine được kéo lên lần đầu tại trụ sở LHQ ngày 30.9 - Ảnh: ReutersCờ Palestine được kéo lên lần đầu tại trụ sở LHQ ngày 30.9 - Ảnh: Reuters
Ở bên ngoài trụ sở LHQ, quốc kỳ Palestine lần đầu tiên được kéo lên ngang hàng với quốc kỳ của 193 thành viên LHQ.
Trong phòng họp, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Palestine không còn chịu ràng buộc bởi thỏa thuận đã ký kết với Israel ở thủ đô Oslo của Na Uy năm 1993.
Thỏa thuận này là nền tảng pháp lý cho toàn bộ mối quan hệ giữa Palestine và Israel kể từ đó đến nay và mở đường cho sự ra đời của chính quyền Palestine.
Thượng cờ ở trụ sở LHQ là một thắng lợi chính trị ngoại giao quan trọng của Palestine. Xưa nay, LHQ chỉ treo quốc kỳ của các thành viên chính thức còn Palestine mới chỉ được dành cho quy chế “nhà nước quan sát viên không phải là thành viên”. Việc LHQ phá lệ thể hiện sự công nhận rộng rãi dành cho nhà nước độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ của người Palestine và qua đó gia tăng mạnh mẽ áp lực chính trị đối với Mỹ và Israel.
Trong khi đó, phát biểu nói trên của ông Abbas lại thể hiện nỗi thất vọng sâu sắc của Palestine về triển vọng đạt được giải pháp hòa bình cho Trung Đông và nỗi bất bình về việc phía Israel không tuân thủ nghiêm chỉnh và đầy đủ những gì đã cam kết trong thỏa thuận Oslo, đặc biệt là không những không chấm dứt mà còn tiếp tục duy trì, mở rộng và xây dựng mới khu định cư cho người Do Thái. Tuy không phải phía Palestine đơn phương hủy bỏ nhưng rõ ràng thỏa thuận Oslo đang mất dần vai trò nền tảng và định hướng cho hòa bình giữa Israel và Palestine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.