Tiến triển điều chế thuốc chống vi rút Corona chủng mới

06/02/2020 06:29 GMT+7

Theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam, tính trên bình diện toàn cầu, số người nhiễm nCoV đến hôm 5.2 là gần 24.600, trong đó 493 trường hợp tử vong.

Đến hôm qua, số người chết vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) ở Trung Quốc đại lục đã tăng lên 490 người, với Hồ Bắc ghi nhận thêm 65 ca tử vong, mức tử vong cao nhất trong ngày kể từ khi bùng nổ dịch.

Khi nào cần xét nghiệm virus corona, có mất tiền điều trị không | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Số ca lây nhiễm mới ở tỉnh này cũng tăng mạnh, trong vòng một ngày thêm hơn 3.100 trường hợp, bao gồm gần 2.000 ca ở tâm dịch Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc). Như vậy, tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm vi rút gây viêm phổi Vũ Hán vào ngày 5.2 tại Trung Quốc đại lục là gần 24.400, theo Đài CGTN. Còn theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam, tính trên bình diện toàn cầu, số người nhiễm nCoV đến hôm qua là gần 24.600, trong đó 493 trường hợp tử vong.

[VIDEO] 492 người chết, gần 24.600 ca nhiễm vi rút corona toàn cầu

Cùng ngày, Đài CCTV dẫn lời các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Vũ Hán thông báo về trường hợp thai phụ nhiễm vi rút truyền sang con. Sau 30 giờ kể từ khi lọt lòng mẹ, đứa bé được xác nhận nhiễm vi rút. Trước tình hình trên, chính quyền Vũ Hán quyết định chuyển thêm 8 tòa nhà khác thành bệnh viện, nâng tổng số bệnh viện dã chiến lên 11 địa điểm, đủ sức chứa 10.000 bệnh nhân, theo Tân Hoa xã.

Thêm nhiều thành phố bị phong tỏa

Với số ca nhiễm gia tăng ở Trung Quốc, ngày càng có nhiều thành phố tại nước này áp dụng các biện pháp giới hạn đi lại dù cách xa tâm dịch Vũ Hán. Tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), cách Thượng Hải khoảng 175 km về hướng tây nam, các hàng rào chắn chặn ngang đường gần trụ sở của Tập đoàn Alibaba, trong khi một máy bay chiến đấu quần thảo trên bầu trời thành phố, theo AFP.

[VIDEO] Hoang vắng những "thị trấn ma" Trung Quốc giữa dịch vi rút corona

Công ty này tọa lạc tại một trong 3 quận của thành phố đang bị cách ly, bao gồm mỗi hộ gia đình 2 ngày/lần chỉ được cử một người ra ngoài mua nhu yếu phẩm.

Khi nào có thuốc đặc trị virus corona | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Ít nhất 3 thành phố khác ở tỉnh miền đông Chiết Giang cũng lâm vào tình trạng tương tự, bao gồm Thai Châu, Ôn Châu và một phần Ninh Ba, gây ảnh hưởng khoảng 18 triệu người. Các chính sách tương tự cũng được khuyến khích áp dụng tại hai thành phố ở xa đến tận Hắc Long Giang, và một loạt đô thị nằm dọc theo bờ đông. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Tiến triển điều chế thuốc chống nCoV1

Trạm y tế dã chiến ở Hàng Châu

Ảnh: AFP

Nhật Bản hôm qua cho biết đã phát hiện ít nhất 10 trường hợp dương tính với nCoV trên chiếc du thuyền Diamond Princess chở 3.711 người. Hồng Kông cũng cách ly một du thuyền khác tên World Dream, chở hơn 3.600 người, sau khi 3 hành khách trên tàu đã nhiễm vi rút. Theo giới hữu trách Malaysia, 2 công dân nước này đã được chẩn đoán mắc bệnh sau khi được sơ tán bằng máy bay khỏi Vũ Hán. Hàn Quốc cũng xác nhận đã có 19 trường hợp bệnh viêm phổi Vũ Hán, với 3 ca nhiễm mới vào ngày 5.2.
Sau khi phát hiện thêm 3 ca mới, Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã công bố quyết định cách ly 14 ngày đối với tất cả những người nhập cảnh từ hướng Trung Quốc, bao gồm dân Hồng Kông.

[VIDEO] Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung gặp trở ngại vì dịch vi rút corona

Dấu hiệu tích cực từ điều chế vắc xin

Trong lúc số trường hợp lây nhiễm và tử vong tiếp tục tăng, Mỹ đang bắt tay với Hãng dược Regeneron trong việc điều chế thuốc trị nCoV, dựa trên một loại thuốc được chứng minh đã cải thiện tỷ lệ sống sót của các bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola, theo AFP. Sự hợp tác giữa Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ và Regeneron sẽ được triển khai theo hướng phát triển các kháng thể đơn dòng, khác với các liệu pháp hiện được đặt kỳ vọng là thuốc ARV (điều trị cho người có HIV) và thuốc cúm.
Cùng ngày, bác sĩ danh tiếng của Anh là Robin Shattock, công tác tại Đại học Hoàng đế London, đã đạt được đột phá ấn tượng trong cuộc chạy đua tìm vắc xin, khi rút ngắn thời gian nghiên cứu từ “2 - 3 năm xuống còn 14 ngày”. Sky News dẫn lời bác sĩ Shattock tuyên bố sớm nhất là đầu tuần tới, nhóm của ông sẽ chuyển sang giai đoạn thử nghiệm vắc xin trên động vật và hy vọng triển khai thử nghiệm trên người vào hè năm nay.

Virus corona có tái nhiễm hay không | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

2020/2/5/virus-corona-co-tai-nhiem-hay-khong-1580903218081882082339-5d6b9.mp4
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang phối hợp với Singapore điều tra những trường hợp nhiễm vi rút gây viêm phổi Vũ Hán tại Hàn Quốc và Malaysia sau khi phát hiện các bệnh nhân đều tham dự một hội nghị thương mại được tổ chức tại khách sạn gần đại lộ Orchard của Singapore, theo báo The Straits Times. Trong đó, một bệnh nhân Malaysia đến Singapore từ ngày 16 - 23.1 và tiếp xúc với các đồng nghiệp Trung Quốc, có người ở Vũ Hán. Đến hôm qua, Hàn Quốc xác nhận trong số 3 ca nhiễm mới của nước này, có 2 người tham gia hội nghị trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.