Tiền lệ lạ

03/08/2018 09:28 GMT+7

Quyết định của Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì không trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Ankara.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ sớm có biện pháp đáp trả Mỹ thích ứng. Mối quan hệ giữa hai nước này vốn đã không êm thấm trong thời gian qua nay lại thêm trắc trở.
Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ trừng phạt một thành viên trong liên minh quân sự NATO. Đối tượng bị Mỹ trừng phạt không phải là dân thường hay doanh nhân mà là hai thành viên nội các gồm bộ trưởng tư pháp và bộ trưởng nội vụ. Điều đó đồng nghĩa cú đòn nhằm trực diện vào chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, vào đường lối chính sách của nước này. Hai vị bộ trưởng kia bị phong tỏa tài sản ở Mỹ và tất cả những ai có quan hệ làm ăn với hai người này đều bị Mỹ trừng phạt.
Thực chất biện pháp trừng phạt trên chủ yếu mang tính chính trị. Nó tạo ra tiền lệ mới lạ trong NATO, cho thấy mối quan hệ đồng minh quân sự giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ NATO có thể nhanh chóng chỉ còn danh nghĩa và mất thực chất, chẳng khác nào xanh vỏ mà đỏ lòng. Nó phản ánh phần nào nhưng rất chân thật thực trạng nội bộ NATO. Cả hiện tại và về lâu dài, nó có thể rất tai hại đối với NATO. Tổng thống Donald Trump tạo ra tiền lệ này chủ yếu để có con chủ bài phục vụ việc tranh thủ cử tri trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới. Nhưng một nguyên do cơ bản khác nữa là bản thân ông Trump thật sự không coi trọng NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.