Tiền lệ hình thức mới

05/04/2019 11:08 GMT+7

Đức và Pháp đã tạo ra một tiền lệ mới trong hoạt động của LHQ với việc cùng nhau đảm trách vai trò chủ tịch HĐBA luân phiên theo từng tháng dành cho 15 thành viên.

Pháp là một trong 5 thành viên thường trực, trong khi Đức sẽ hiện diện trong hội đồng năm nay và năm tới. Sự hợp tác trên của Đức và Pháp chỉ có giá trị đối với họ chứ không có giá trị chính thức đối với LHQ, tức Pháp không được coi là chủ tịch HĐBA trong thời gian Đức đảm trách cương vị ấy và tương tự như thế đối với Đức khi Pháp làm chủ tịch HĐBA. Hợp tác ở hậu trường để phối hợp hành động khi nước này hay nước kia trên cương vị chủ tịch HĐBA là chuyện riêng của họ.
Dù vậy, nó đã tạo tiền lệ mới trong hoạt động của LHQ nói chung và của HĐBA nói riêng. Cách làm này đã được Đức và Pháp thỏa thuận trong Hiệp ước Aachen và thể hiện cấp độ cũng như chất lượng mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong bối cảnh hiện tại ở châu Âu, Đức và Pháp nhìn nhận ở việc khôi phục giá trị của cái gọi là “trục Pháp - Đức” để cùng nhau và dựa vào nhau gây dựng ảnh hưởng, nhắm đến vai trò dẫn dắt EU. Họ tạo tiền lệ mới này để tận dụng vị thế quốc tế phục vụ cho việc đạt được những mục tiêu kia ở châu Âu. Cả việc hai bên vừa rồi thành lập Liên minh những người theo chủ nghĩa đa phương cũng là bước đi theo chiều hướng ấy. Cả hai phải đề cao diễn đàn LHQ bởi chỉ có ở đó họ mới có được những tiền đề về chính trị, pháp lý và tâm lý thuận lợi cho việc tập hợp lực lượng xung quanh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.