Tiền của CIA tài trợ Afghanistan rơi vào tay al-Qaeda

17/03/2015 18:42 GMT+7

(TNO) Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hằng tháng vẫn bí mật gửi tiền viện trợ cho chính phủ Afghanistan, một phần số tiền đó từng chảy vào túi tổ chức khủng bố al-Qaeda khi Afghanistan chuộc con tin.

(TNO) Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hằng tháng vẫn bí mật gửi tiền viện trợ cho chính phủ Afghanistan, và một phần số tiền đó từng chảy vào túi tổ chức khủng bố al-Qaeda khi Afghanistan chuộc con tin, theo New York Times.

Ông Abdul Khaliq Farahi, người bị al-Qaeda giam giữ đòi tiền chuộc - Ảnh: Reuters

Theo các quan chức giấu tên của Mỹ và Afghanistan, CIA hằng tháng đều gửi một khoản tiền mặt đến dinh tổng thống Hamid Karzai nhằm bảo đảm sức ảnh hưởng của mình tại đây.
Số tiền này được Afghanistan dùng để mua chuộc lòng trung thành của các nhân vật quyền lực, các nhà lập pháp cũng như chi phí cho các chuyến đi ngoại giao bí mật và nhà ở cho cán bộ cấp cao, theo New York Times ngày 14.3. Đặc biệt, một phần trong số tiền đó đã được Afghanistan dùng để trả cho tổ chức khủng bố al-Qaeda để đổi lại tự do của một quan chức nước này bị bắt cóc vào năm 2008.
Con tin Abdul Khaliq Farahi từng là tổng lãnh sự Afghanistan tại Peshawar, Pakistan, bị bắt cóc vào năm 2008 và rơi vào tay al-Qaeda. Các thủ lĩnh al-Qaeda lúc đầu muốn phía Afghanistan trao đổi bằng cách trả tự do cho các thành viên của nhóm này nhưng phía Afghanistan không đồng ý. Và thỏa thuận cuối cùng là Afghanistan trả 5 triệu USD tiền mặt để chuộc ông Farahi.
Afghanistan đã trả đủ số tiền cho al-Qaeda, trong đó 1 triệu USD được lấy từ khoản tiền mà CIA gửi đến hằng tháng, 4 triệu còn lại  từ các nguồn tài trợ khác. Sau này, CIA vẫn tiếp tục duy trì nguồn tiền này cho đến khi tổng thống Hamid Karzai từ chức vào năm ngoái.
Trùm khủng bố Osama Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt năm 2011 - Ảnh: Reuters
Chi tiết về việc CIA chuyển tiền cho chính phủ Afghanistan được làm rõ thông qua những bức thư trao đổi giữa quản lý của al-Qaeda và Bin Laden (do Mỹ thu được trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden tại Pakistan vào năm 2011) và qua các cuộc phỏng vấn một số quan chức Afghanistan và phương Tây. Trong khi đó, CIA từ chối đưa ra bình luận về vụ việc, theo New York Times.
Trong bức thư trao đổi giữa Atiyah Abd al-Rahman, một quản lý của al-Qaeda, viết cho Bin Laden vào tháng 6.2010 có nói rằng số tiền sẽ được sử dụng để mua vũ khí, các nhu yếu phẩm cần thiết và chi trả cho gia đình các tay súng al-Qaeda bị giam giữ tại Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.