Tiềm lực khởi nghiệp công nghệ ASEAN

08/06/2018 10:06 GMT+7

Nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp ở Đông Nam Á đang chứng minh sức mạnh lẫn vị thế để ganh đua cùng các “ông lớn” toàn cầu.

Mới đây, trong lễ kỷ niệm 6 năm thành lập, Grab công bố nguồn quỹ mang tên Grab Ventures hoạt động như một quỹ đầu tư cho các phát kiến trong nội bộ cũng như phối hợp với các đối tác chiến lược khác để hình thành nên những công ty khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á đủ sức gọi vốn trên 1 tỉ USD. Lý giải cho quyết định này, đại diện Grab đánh giá cao sức hút của các công ty trong khu vực.
Bản thân Grab gần đây không ngừng đa dạng hóa dịch vụ để ứng phó trước sức ép từ những đối thủ khởi nghiệp chung ngành như Go-Jek. Đó cũng là bằng chứng cho cuộc cạnh tranh đầy sôi động ở ASEAN, vốn đang được thế giới đánh giá cao, đặc biệt là trong ngành công nghệ. Theo Công ty tư vấn CB Insights, nếu năm 2015, các công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á chỉ gọi vốn được 1,7 tỉ USD thì con số này vào năm 2016 là 3,1 tỉ USD và đến năm 2017 là 6,5 tỉ USD. Tính chung về gọi vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á năm 2017 đạt 7,8 tỉ USD. Đặc biệt, trong năm 2017, có đến 3 công ty khởi nghiệp công nghệ đạt mức gọi vốn trên 1 tỉ USD là Grab (2 tỉ USD), Go-Jek (1,2 tỉ USD) và Tokopedia (1,1 tỉ USD) trong khi các năm trước đó, chưa công ty nào gọi vốn đạt mức 1 tỉ USD.
Những kết quả trên cho thấy nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp ở Đông Nam Á đang chứng minh sức mạnh lẫn vị thế để ganh đua cùng các “ông lớn” toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.