Tiêm kích Nhật Bản bị tố gây nguy hiểm cho máy bay quân sự Trung Quốc

27/10/2016 19:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27.10 cáo buộc các chiến đấu cơ Nhật Bản khóa radar ngắm bắn máy bay quân sự của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, gọi đây là hành động gây hấn.

Trong buổi họp báo ngày 27.10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói: “Khi đến gần máy bay Trung Quốc, các chiến đấu cơ Nhật Bản khóa radar ngắm bắn máy bay Trung Quốc, và điều này thể hiện hành động thiếu chuyên nghiệp, nguy hiểm và gây hấn”.
Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau khi có thông tin Nhật Bản cho biết số lần máy bay Nhật xuất kích ngăn cản máy bay Trung Quốc vi phạm không phận Nhật trong 6 tháng tăng 75% so cùng kỳ.
Trong vòng 6 tháng qua (tính từ tháng 4 đến tháng 9.2016), Nhật Bản đã điều động các chiến đấu cơ bám đuổi máy bay Trung Quốc "xâm phạm không phận" 407 lần so với 231 lần cùng kỳ năm 2015, tức gia tăng đến 75%, Không quân Nhật Bản cho biết vào ngày 15.10.
Nhưng ông Ngô khẳng định những hoạt động của Không quân Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và đổ lỗi chính Nhật Bản gia tăng hoạt động theo dõi và can dự vào những cuộc tập trận thông thường của Trung Quốc. Hành động của máy bay Nhật gây nguy hiểm cho máy bay Trung Quốc và xuất phát từ vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc, ông Ngô cho hay. Ông Ngô cho biết thêm Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản có biện pháp nhằm ngăn chặn những vụ việc như thế này tái diễn.
Trung Quốc và Nhật Bản có tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Tàu chiến và máy bay quân sự hai bên thường xuyên vờn nhau tại vùng biển này.
Tokyo lo ngại Trung Quốc tăng cường hoạt động bành trướng nhằm kiểm soát toàn bộ Biển Đông, và đang chuyển hướng sang tăng cường hiện diện ở biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương. Nhưng Trung Quốc luôn khẳng định có quyền tiến hành những cuộc tuần tra trong khu vực để bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.