Tiêm kích Nga lại đụng độ máy bay trinh sát Mỹ

28/04/2016 20:26 GMT+7

Tiêm kích MIG-31 của Nga đã tiếp cận máy bay trinh sát P-8 của Mỹ ở cự ly khoảng 15 m tại khu vực bán đảo Kamchatka, Viễn Đông Nga tuần trước, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

“Vào ngày 21.4, một máy bay trinh sát và săn ngầm P-8 của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế đã bị một tiêm kích MIG-31 của Nga bay ngăn cản tại vùng lân cận của Bán đảo Kamchatka”, Washington Free Beacon ngày 28.4 dẫn lời Dave Benham, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Một quan chức quốc phòng khác cho biết chiếc MIG-31, tiêm kích đánh chặn bay nhanh nhất của Nga đã bay trong khoảng cách 50 feet (tương đương 15 m) so với P-8, loại máy bay tuần tra và chống tàu ngầm hiện đại của Mỹ. Tuy nhiên ông Dave Benham khẳng định cuộc giáp mặt này “an toàn và chuyên nghiệp”.

“Các lần giáp mặt giữa máy bay quân đội Mỹ và nước khác diễn ra thường xuyên và phần lớn đều chuyên nghiệp. Đối với những cuộc bay chặn được coi là không chuyên nghiệp, Mỹ đều có các biện pháp thích hợp thông qua con đường ngoại giao và quân sự”, ông Benham nói thêm.

Vụ việc lần này diễn ra gần thành phố cảng Petropavlovsk-Kamchatsky của Nga, phía đông Bán đảo Kamchatka, trung tâm quân sự chính của Moscow tại Thái Bình Dương và cũng được cho là địa điểm tập trung các lực lượng quân sự nhằm đáp lại ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á.

Mỹ, Nga đấu khẩu 'ai khiêu khích ai' trên biển Baltic

Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko nói chính sự hiện diện ngay sát lãnh thổ Nga của tàu chiến Mỹ đã khiêu khích máy bay Nga; trong khi Washington gọi việc máy bay Nga “sượt qua đầu” tàu chiến Mỹ là "nguy hiểm" và "thiếu chuyên nghiệp".

Đây không phải sự cố quá lớn, nhưng đáng chú ý là lần chạm mặt thứ ba của quân đội Nga – Mỹ sau hai cuộc gặp gỡ “nguy hiểm” diễn ra trước đó ở biển Baltic.

Hôm 14.4, một chiếc Su-27 của Nga cũng tiếp cận máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ ở khoảng cách 15 m, và Lầu Năm Góc nhận định đó là cách tiếp cận không an toàn, thiếu chuyên nghiệp.

Chiếc Su-24 của Nga bay áp sát tàu khu trục Mỹ Donald Cook hôm 12.4 trên biển Baltic Hải quân Mỹ

Trước đó hai ngày, bộ đôi tiêm kích Su-24 của Nga cũng lượn gần tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic ngày 11 - 12.4 khiến giới chức quân sự Mỹ phản ứng. Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter gọi đó là “cách ứng xử thiếu chuyên nghiệp”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.