Tiêm kích không người lái của Úc hoàn tất chuyến bay thử đầu tiên

02/03/2021 15:00 GMT+7

Tập đoàn Boeing và lực lượng Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) hôm 2.3 đã thông báo về chuyến bay thử đầu tiên của dòng máy bay quân sự như tiêm kích nhưng không người lái, vận hành theo công nghệ trí thông minh nhân tạo.

Loyal Wingman, tên dòng máy bay quân sự đầu tiên được Úc thiết kế và sản xuất trong hơn 50 năm, đã cất cánh dưới sự giám sát của một phi công Boeing từ trạm kiểm soát mặt đất ở Nam Úc, theo Reuters.
Trong chuyến bay thử, chiếc tiêm kích không người lái đã tự cất cánh trước khi di chuyển theo hành trình đã định với vận tốc và độ cao được thay đổi theo từng giai đoạn.
Chiếc Loyal Wingman dài 11,6 m, tầm hoạt động 3.700 km và phần mũi có thể được tháo rời để lắp đặt các thiết bị khác nhau, tùy theo yêu cầu của sứ mệnh.

Chiến đấu cơ không người lái đầu tiên của Úc sẽ làm nhiệm vụ gì?

Dòng máy bay này có thể mang theo vũ khí và đảm nhiệm vai trò như lá chắn để bảo vệ các khí tài đắt giá hơn đang bay đồng hành, như F-35A và F/A-18E/F.
Chính quyền Canberra đã đầu tư 40 triệu AUD (714 tỉ đồng) để triển khai dự án. Boeing cho hay sau khi thành công, dòng máy bay trên sẽ được chế tạo tùy theo yêu cầu của các khách hàng tiềm năng trên thế giới.
Boeing cho hay đang chế tạo chiếc Loyal Wingman thứ hai, và dự kiến chuyến bay phối hợp sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.
Trước đó, Boeing cho biết có thể sử dụng tối đa 16 chiếc Loyal Wingman kết hợp với tiêm kích có người lái trong những sứ mệnh khác nhau.
Giới nhà thầu quân sự đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ không người lái, nhằm đáp ứng nhu cầu của quân đội các nước trong việc tìm kiếm những phương án giá rẻ và an toàn hơn cho lực lượng không quân.
Anh vào tháng 1 đã ký hợp đồng 30 triệu bảng với hãng Spirit AeroSystems để chế tạo máy bay không người lái tương tự Loyal Wingman, và chuyến bay thử đầu tiên được dự kiến sau 3 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.