Tiêm kích F-35A Nhật Bản hạ cánh khẩn cấp 7 lần trước vụ rơi

18/04/2019 10:31 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết trước khi một máy bay F-35A rơi xuống Thái Bình Dương, mẫu máy bay này từng hạ cánh khẩn cấp 7 lần.

Trong buổi họp báo ngày 17.4, Bộ trưởng Takeshi Iwaya nói 7 lần hạ cánh khẩn cấp của F-35A diễn ra trong khoảng thời gian từ 2017 đến cuối tháng 2.2019, theo trang tin Mainichi.
Trong số đó, có 6 chiến đấu cơ F-35A do hãng Mitsubishi lắp ráp tại Nhật Bản, chiếc còn lại lắp ráp ở Mỹ.
Riêng chiếc F-35A trước khi bị rơi ở Thái Bình Dương hôm 9.4 đã hai lần hạ cánh khẩn cấp do sự cố ở hệ thống làm mát đèn cảnh báo và hệ thống định vị, theo ông Iwaya.
“Công nghệ của F-35A là tuyệt mật. Chúng tôi đang hợp tác với Mỹ để xác định rõ nguyên nhân vụ tai nạn”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm.

Một chiến đấu cơ F-35A được lắp ráp tại Nhật Bản Reuters
Trong khi đó, phát ngôn viên Hải quân Mỹ John Hutcheson cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Nhật Bản tìm kiếm và trục vớt những mảnh vỡ còn lại của máy bay”.
Trước đó, Bộ trưởng Iwaya hôm 10.4 thông báo lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy mảnh vỡ của chiến đấu cơ F-35A mất tích ở Thái Bình Dương, gần phía bắc nước này, theo AFP.
“Chúng tôi tin rằng tiêm kích F-35A bị rơi và phi công vẫn còn mất tích. Chúng tôi đã vớt được phần đuôi máy bay. Trước mắt, chúng tôi đình chỉ bay tất cả mẫu tiêm kích này”, ông Iwaya nói.
Chiếc F-35A mất tích vào khoảng 19 giờ 30 ngày 9.4 (giờ địa phương), khoảng 30 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Misawa (đông bắc Nhật Bản) để tham gia sứ mạng huấn luyện cùng 3 máy bay khác.
[VIDEO] Nhật Bản tìm thấy mảnh vỡ tiêm kích F-35, phi công vẫn mất tích
“Trong quá trình huấn luyện, máy bay gửi tín hiệu hủy diễn tập rồi biến mất khỏi màn hình radar tại vị trí cách căn cứ Misawa khoảng 135 km”, Bộ trưởng Iwaya cho hay. Có 8 tàu và 7 máy bay Mỹ và Nhật Bản tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu hộ.
Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết phi công là thiếu tá 40 tuổi với kinh nghiệm 3.200 giờ bay, riêng chiếc F-35A chỉ có 60 giờ.
Tiêm kích bị rơi mới bay 280 giờ sau khi được đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm và là một trong tổng cộng 13 chiếc F-35A tại căn cứ Misawa. Mỗi chiếc trị giá 11,6 tỉ yen (2.425 tỉ đồng), theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Đây là chiếc F-35 thứ hai bị rơi sau vụ tai nạn hồi tháng 9 tại bang South Carolina (Mỹ).
Giới chức Mỹ và các chuyên gia cảnh báo vụ chiến đấu cơ F-35A mất tích có thể trở thành “nỗi ám ảnh” đối với Mỹ, Nhật Bản nếu xác máy bay rơi vào tay của Trung Quốc và Nga, vốn đang tăng cường hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.