Tiêm kích Anh cản 5 máy bay quân sự Nga tiếp cận Estonia

18/05/2016 10:51 GMT+7

Các tiêm kích Typhoon của Anh đã chặn 5 máy bay quân sự của Nga sắp xâm phạm không phận của Estonia ở vùng Baltic vào ngày 17.5.

Hai tiêm kích Typhoon của Không quân hoàng gia Anh (RAF) lần thứ hai trong tuần chặn các máy bay quân sự của Nga tiếp cận không phận Estonia, theo The Guardian ngày 17.5 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Anh.
Các máy bay Anh đang làm nhiệm vụ Giữ trật tự trên không tại khu vực Baltic, theo điều động của NATO. Bốn tiêm kích Typhoon hiện được triển khai tạm thời tại căn cứ không quân Amari (Estonia) từ tháng 4 và sẽ rời đi vào cuối tháng 8.
Đội bay của RAF lúc đầu phát hiện 2 tiêm kích Su-27 và một máy bay do thám IL-20, tiếp sau đó là thêm 2 chiếc tiêm kích Su-27 khác. Bộ Quốc phòng Anh cho hay các máy bay Nga đã tắt thiết bị thu phát tín hiệu và cũng không liên lạc với các trung tâm kiểm soát không lưu trong khu vực.
Mới hôm 13.5, một sự việc tương tự xảy ra khi các tiêm kích Typhoon từ căn cứ Amari bay chặn 3 máy bay vận tải của Nga trên bầu trời gần biên giới các nước vùng Baltic. Các máy bay này, gồm chiếc AN-26, AN-12 và IL-76, đều không bật thiết bị thu phát tín hiệu và cũng không trả lời liên lạc.
Tiêm kích Typhoon (dưới) bay gần 2 chiếc Su-27 và một chiếc IL-20 (phía trước, trái) của Nga gần Estonia ngày 17.5 Bộ Quốc phòng Anh

Trong lần triển khai trước đó đến các nước Baltic để làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự vùng trời, các máy bay Typhoon đã xuất phát 17 lần, chặn hơn 40 máy bay Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố sau vụ việc rằng Anh sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh vùng trời ở các nước Baltic "24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.