Tỉ phú Trung Quốc tử nạn ở Pháp

Trọng Kha
Trọng Kha
05/07/2018 07:00 GMT+7

Ông Vương Kiện, đồng chủ tịch Tập đoàn đầu tư đa ngành HNA của Trung Quốc, thiệt mạng do ngã từ một bờ tường tại miền nam nước Pháp.

Reuters dẫn lời sĩ quan Hubert Meriaux thuộc cảnh sát tỉnh Vaucluse cho hay ông Vương, 58 tuổi, ngã từ độ cao 15 m sau khi trèo lên một bờ tường để gia đình chụp ảnh ở khu vực đồi núi thuộc làng Bonnieux, gần vùng Avignon. Nhà chức trách bước đầu xác nhận đây là một vụ tai nạn.
Tập đoàn HNA ra thông cáo xác nhận vụ việc và viết: "Tập đoàn HNA xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và bè bạn của ông Vương. Chúng tôi vô cùng thương tiếc một lãnh đạo tài năng và mẫu mực, người có tầm nhìn và giá trị dẫn đường cho tất cả những ai may mắn được biết đến ông".

HNA hiện có tài sản vào khoảng 230 tỉ USD với hàng loạt lĩnh vực kinh doanh như hàng không, du lịch và tài chính. Thời gian qua, tập đoàn này còn nổi tiếng với những thương vụ thu mua và sáp nhập đình đám, đặc biệt là tại châu Âu và Mỹ.

Các nguồn thạo tin tiết lộ tuy ít khi xuất hiện công khai nhưng ông Vương Kiện đóng vai trò dẫn dắt chiến lược kinh doanh và điều hành hoạt động thường ngày của HNA còn đồng Chủ tịch Trần Phong thường là gương mặt đại diện trước công chúng.

Ông Vương được xem là kiến trúc sư cho hàng loạt kế hoạch thu mua trị giá 50 tỉ USD của HNA, trong đó có  thâu tóm cổ phiếu tại ngân hàng Deutsche Bank (Đức). Theo tạp chí Forbes, tài sản của tỉ phú này vào khoảng 1,7 tỉ USD.

Ông Brock Silvers, nhà sáng lập và giám đốc công ty tư vấn đầu tư Kaiyuan Capital, trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc), nhận định cái chết của ông Vương càng gây thêm thách thức cho HNA trong bối cảnh tập đoàn này bị đang chịu sức ép từ nhà chức trách Trung Quốc phải tái cơ cấu mô hình kinh doanh và bán nhiều tải sản để giảm nợ.
Mới đây, tập đoàn đã phải hủy thương vụ trị giá 207 triệu USD để mua lại nhánh sản xuất xe tải đông lạnh của tập đoàn Automotive Holdings Group (Úc), theo Reuters.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.