Tỉ phú Nga trả lại huy chương Nobel cho James Watson

10/12/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Nga Alisher Usmanov, người đã bỏ ra 4,1 triệu USD mua chiếc huy chương Nobel từ nhà sinh vật học người Mỹ James Watson vừa tuyên bố sẽ trả lại giải thưởng này cho chủ nhân của nó, theo Itar Tass.

Tỉ phú Nga trả lại huy chương Nobel cho James Watson
Tỉ phú Nga Alisher Usmanov - Ảnh: Reuters

“James Watson đã khám phá ra cấu trúc ADN, điều này giúp ích rất nhiều cho các nghiên cứu về bệnh ung thư - căn bệnh làm cha tôi qua đời. Số tiền tôi bỏ ra được đóng góp cho các quỹ nghiên cứu khoa học, còn huy chương này sẽ quay trở lại với ông ấy”, Itar Tass dẫn lời của tỉ phú Nga Alisher Usmanov - người đã ngã giá kỉ lục 4.1 triệu USD cho chiếc huy chương Nobel trong buổi đấu giá hôm 4.10.

“Theo tôi, việc một nhà khoa học xuất sắc phải bán giải thưởng cao quý ghi nhận thành tựu của mình là không chấp nhận được. James Watson là một trong những nhà sinh vật học vĩ đại nhất mọi thời đại và giải thưởng này chỉ thuộc về ông ấy”, Itar Tass dẫn lời Alisher Usmanov.

Ngày 4.10, James Watson đã bán đấu giá huy chương Nobel mà ông nhận được vào năm 1962 cho công trình đồng khám phá cấu trúc ADN vì cần tiền và muốn được cộng đồng công nhận sau một thời gian dài bị tẩy chay, theo Telegraph. Nhà đấu giá Christie cho biết giải thưởng này bán được 4.1 triệu USD trong khi mức giá khởi điểm chỉ được kì vọng trong khoảng từ 2,5 đến 3,5 triệu USD.

Theo Bloomberg, ước tính tổng tài sản mà tỉ phú Alisher Usmanov sở hữu là 14.4 tỉ USD từ cổ phiếu ở nhiều công ty khác nhau, trong đó có Metalloinvest Holding Co. - công ty khai thác quặng lớn nhất Nga, nhà điều hành điện thoại di động MegaFon, Facebook Inc. và Alibaba Group Holdings Ltd.

Trước đây, Alisher Usmanov từng mua bộ sưu tập nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng Nga từ đợt đấu giá năm 2007 của nhà đấu giá Sotheby rồi tặng lại cho chính phủ Nga. Bộ sưu tập này hiện được trưng bày ở Konstantinov Palace tại St. Petersburg.

Thu Thảo

>> James Watson nhà khoa học giỏi lãnh đạo
>> Huy chương Nobel được bán với giá kỷ lục 4,8 triệu USD
>> Tranh cãi vụ tịch thu huy chương Nobel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.