Tỉ phú Michael Bloomberg rút khỏi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

05/03/2020 08:00 GMT+7

Ông Bloomberg tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sau khi chi hơn nửa tỉ USD cho chiến dịch tranh cử, song không giành chiến thắng ở bất cứ bang nào, ngoại trừ vùng lãnh thổ Samoa.

Tờ The Wall Street Journal ngày 4.3 đưa tin cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại ít nhất 9/14 bang trong ngày “Siêu thứ ba” 3.3. Cụ thể, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Biden giành thắng lợi tại Texas, Bắc Carolina, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Arkansas, Alabama, Tennessee và Virginia. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành chiến thắng tại 4 bang là California, Vermont, Colorado và Utah. California được cho là bang quan trọng nhất trong “Siêu thứ ba” vì có số lượng phiếu đại biểu lên tới 415.
Theo Reuters, cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg dù chi hơn nửa tỉ USD cho chiến dịch tranh cử, song không giành chiến thắng ở bất cứ bang nào, ngoại trừ vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ. Kết quả trên cho thấy các ông Biden và Sanders hiện là hai gương mặt sáng giá của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng. Đến tối qua 4.3, truyền thông Mỹ đưa tin ông Bloomberg tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
“Siêu thứ ba” năm nay, cử tri sẽ bầu ra 1.357 đại biểu. Để được đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống, ứng viên đảng Dân chủ phải nhận được 1.991 phiếu ủng hộ của đại biểu. Mỗi bang phân chia số lượng đại biểu cho ứng cử viên theo tỷ lệ phiếu bầu và ứng viên phải giành được tối thiểu 15% số phiếu bầu mới được phiếu đại biểu. Nếu đến ngày đại hội đảng mà chưa có ứng viên nào đạt số phiếu đa số nói trên thì lá phiếu của 771 “siêu đại biểu”, gồm các lãnh đạo đảng, nghị sĩ, quan chức chính quyền..., sẽ đóng vai trò quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.