Tỉ phú Michael Bloomberg rục rịch tranh cử tổng thống Mỹ

24/01/2016 09:51 GMT+7

Tỉ phú Michael Bloomberg đang rục rịch kế hoạch nhảy vào cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ trong tư cách một ứng cử viên độc lập.

Tỉ phú Michael Bloomberg đang rục rịch kế hoạch nhảy vào cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ trong tư cách một ứng cử viên độc lập.

Tỉ phú Michael Bloomberg - Ảnh: AFPTỉ phú Michael Bloomberg - Ảnh: AFP
Tỉ phú Michael Bloomberg (73 tuổi) là chủ tịch tập đoàn Bloomberg L.P và là thị trưởng thành phố New York trong giai đoạn từ năm 2002-2013. ABC News ngày 23.1 dẫn nguồn tin thân cận với tỉ phú Bloomberg cho biết ông đã chỉ thị cho các phụ tá lên kế hoạch tranh cử tổng thống Mỹ với tư cách ứng cử viên độc lập.
Các cố vấn của ông Bloomberg nói rằng ông khó chịu với việc tỉ phú Donald Trump đang dẫn đầu trong số các ứng viên đảng Cộng hoà và lo lắng trước sự trỗi dậy của ông Bernie Sanders tại đảng Dân chủ, theo tờ The New York Times. Tỉ phú Bloomberg tin rằng bà Hillary Clinton đã mắc nhiều sai lầm trong cuộc đua và đi quá xa về sự cải cách.
Tỉ phú Bloomberg từng dự tính tranh cử tổng thống Mỹ vào các năm 2008 và 2012, tuy nhiên đều huỷ bỏ kế hoạch vì cho rằng sẽ không thể thắng cử. Theo New York Times, ông Bloomberg đã có những động thái thận trọng để bắt đầu chiến dịch năm nay. Báo này dẫn lời nguồn tin thân cận với tỉ phú Mỹ cho rằng ông sẵn sàng chi đến 1 tỉ USD cho cuộc tranh cử lần này.
Với mối quan hệ gần gũi với phố Wall, quan điểm xã hội tự do, đặc biệt là ủng hộ mạnh mẽ cho quyền phá thai và luật kiểm soát súng đạn, ông Bloomberg có thể giành được nhiều phiếu bầu từ cánh tả và cánh hữu. Tuy nhiên, tỉ phú Bloomberg sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lần này vì chưa có ứng cử viên độc lập nào thắng cử tổng thống Mỹ, The New York Times nhận định. Ông Michael Bloomberg xếp thứ 14 trong danh sách các tỉ phú trên thế giới - theo xếp hạng của tạp chí Forbes - với khối tài sản 36,5 tỉ USD tính đến ngày 24.1.2016.
Ông Bloomberg đã ra lên kế hoạch đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu tháng 3.2016, thời điểm ông vẫn còn khả năng giành được phiếu bầu của cử tri tại 50 bang ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.