Tỉ phú Macau nhận 4 năm tù vì hối lộ đại sứ Liên Hiệp Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/05/2018 08:40 GMT+7

Tỉ phú Macau Ng Lap-seng đã bị tòa án Mỹ tuyên phạt 4 năm tù và 1 triệu USD tiền phạt vì tội hối lộ các quan chức Liên Hiệp Quốc.

Ông Ng Lap-seng (69 tuổi) bị tuyên có tội hồi tháng 7.2017 vì đưa hối lộ 1,7 triệu USD (38,7 tỉ đồng) cho 2 đại sứ Liên Hiệp Quốc để những người này ủng hộ kế hoạch xây dựng trung tâm hội nghị LHQ tại Macau, theo Reuters.
Hai quan chức nhận hối lộ là ông John Ashe, cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, đại sứ Antigua và Barbuda cùng ông Francis Lorenzo, cựu đại sứ Cộng hòa Dominica. Ông Lorenzo nhận tội nhận hối lộ, rửa tiền và đồng ý làm chứng. Trong khi đó, ông Ashe cũng bị truy tố nhưng thiệt mạng trong một tai nạn ở nhà riêng vào năm 2016.
Giới công tố viên trước đó cáo buộc ông Ng đút lót để 2 vị đại sứ ủng hộ cho kế hoạch xây trung tâm hội nghị LHQ tại Macau. Dự án là một phần tham vọng của ông Ng nhằm biến đặc khu này thành “Geneva của châu Á”, mang lại danh tiếng và sự giàu có cho ông. Dù vậy, dự án nói trên chưa được thực hiện.
Thẩm phán Vernon Broderick tại tòa án liên bang quận Manhattan, New York ngày 11.5 còn ra lệnh ông Ng phải bồi thường 1,5 triệu USD, giao nộp tài sản dùng trong việc phạm tội và đóng 1 triệu USD tiền phạt.
Ông Ng hiện đang bị giam lỏng tại nhà riêng ở Manhattan và sẽ phải trình diện để thụ án vào tháng 7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.