Tỉ phú Jeff Bezos sắp du hành vũ trụ

Khánh An
Khánh An
09/06/2021 09:00 GMT+7

Tỉ phú Mỹ Jeff Bezos , giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản 186,2 tỉ USD, quyết định sẽ du hành không gian trên chuyến bay chở người đầu tiên của công ty ông.

Đài NBC ngày 8.6 dẫn lời tỉ phú Bezos công bố ông sẽ cùng em trai Mark tham gia chuyến bay chở người đầu tiên do Công ty Blue Origin của ông thực hiện. Chuyến bay của tàu vũ trụ New Shepard dự kiến diễn ra vào ngày 20.7, chỉ 15 ngày sau khi ông chính thức rời vị trí CEO của Amazon.
Theo tỉ phú Bezos, chuyến bay khoảng 10 phút đưa các phi hành gia lên bên trên đường Karman, ranh giới giữa bầu khí quyển trái đất và không gian, cách mặt đất 100 km. Họ sẽ chu du tại đây 4 phút trước khi trở về.

Tỉ phú Jeff Bezos sẽ bay vào không gian trong tháng 7

Quyết định táo bạo

Chia sẻ trên Instagram, tỉ phú 57 tuổi này cho biết du hành không gian là ước mơ cả đời ông.
“Từ khi 5 tuổi, tôi đã mơ được du hành không gian. Vào ngày 20.7, tôi sẽ tham gia cuộc hành trình đó với em trai. Cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất với người bạn tốt nhất của tôi”, ông hào hứng nói. Giờ đây, tỉ phú này đưa ra quyết định đầy táo bạo, biến ước mơ thành hiện thực.

Hơn 3,5 triệu USD cho chiếc vé thứ 3

Theo CNBC, Công ty Blue Origin đang đấu giá một suất tham gia chuyến du hành vũ trụ trên tàu New Shepard cùng anh em nhà Bezos. Công dân toàn thế giới có cơ hội cạnh tranh chiếc vé duy nhất còn lại trên tàu.
Đến hôm qua, số tiền đấu giá trên mạng cho chiếc vé này đã tăng lên 3,5 triệu USD, với hàng ngàn người tham gia từ ít nhất 143 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến phiên đấu giá quyết định sẽ được phát trực tiếp vào ngày 12.6 để tìm ra người chiến thắng. Blue Origin chưa công bố giá vé cho các chuyến du hành vũ trụ trong tương lai, nhưng giới chuyên môn cho rằng mức giá có thể không cao như lần đấu giá này. Trong khi đó, SpaceX chưa tiết lộ giá vé cho các chuyến du hành vũ trụ trong tương lai, dù đã thỏa thuận với Công ty Axiom Space (Mỹ) tổ chức 4 chuyến bay tư nhân.
Tàu vũ trụ New Shepard trước đó tiến hành thử nghiệm 15 chuyến bay không người vào không gian từ cơ sở ở bang Texas. Tàu được đặt tên theo ông Alan Shepard, phi hành gia Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ cách đây 60 năm, và nằm trong cuộc chạy đua vào không gian của Công ty Blue Origin do ông Bezos sáng lập vào năm 2000.
Hồi tháng 4, tỉ phú Bezos đã chia sẻ rằng Blue Origin là “công việc quan trọng nhất của ông”, dù đến lúc đó ông vẫn chưa từng đề cập ý định du hành vũ trụ. Theo CNN, ông từng tiết lộ đã bán cổ phiếu của ông ở Amazon với tổng giá trị lên đến 1 tỉ USD/năm để đầu tư phát triển tên lửa của Blue Origin.
Blue Origin hiện còn đang phát triển tên lửa New Glenn với hy vọng sẽ đưa các vệ tinh của chính phủ Mỹ và vệ tinh thương mại lên quỹ đạo, cũng như du hành xa hơn vào không gian. Blue Origin còn kỳ vọng đạt hợp đồng với Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) chế tạo tàu vũ trụ đưa các phi hành gia từ quỹ đạo đáp xuống mặt trăng, dù NASA đã chọn Hãng SpaceX của tỉ phú Elon Musk thực hiện dự án này. Blue Origin đang khiếu nại quyết định của NASA, dù cơ quan này nói rằng công ty vẫn sẽ có thể dự thầu trong các sứ mệnh thám hiểm mặt trăng khác.

Tỉ phú Jeff Bezos sẽ du hành vũ trụ vào ngày 20.7

Ảnh: AFP

Các tỉ phú chạy đua

Nếu mọi chuyện diễn ra theo kế hoạch, ông Bezos sẽ là tỉ phú trong lĩnh vực không gian đầu tiên du hành vũ trụ. Ngay cả tỉ phú Musk cũng chưa từng công bố kế hoạch bay vào không gian, dù SpaceX chế tạo được những tên lửa đưa các tàu vũ trụ lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Virgin Galactic nỗ lực rút ngắn khoảng cách với SpaceX, Blue Origin trong cuộc đua du hành vũ trụ

Tỉ phú Anh Richard Branson sở hữu Công ty du hành không gian Virgin Galactic (Mỹ) có kế hoạch tham gia chuyến du hành không gian dưới quỹ đạo, nhưng dự kiến sẽ tiến hành sau chuyến bay của ông Bezos. Công ty của ông Branson đang phát triển tàu vũ trụ có thể chở khách tham gia các chuyến bay này, với khoảng 600 người đã đặt trước và giá vé khoảng 200.000 - 250.000 USD/người. Ông Branson đã chúc mừng tỉ phú Bezos và em trai về việc công bố kế hoạch du hành vũ trụ.
“Jeff bắt đầu tạo dựng Blue Origin vào năm 2000, chúng tôi bắt đầu tạo dựng Virgin Galactic vào năm 2004 và cả 2 đang mở đường vào không gian, thật phi thường, hãy ngắm nhìn không gian này”, ông Branson viết trên Twitter.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.