Tỉ phú Jack Ma cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài 20 năm

20/09/2018 16:12 GMT+7

Nhà sáng lập Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử số 1 Trung Quốc, cảnh báo thế giới nên chuẩn bị tinh thần đối mặt với cuộc chiến thương mại có thể kéo dài đến 2 thập niên.

Tình hình kinh tế hiện không mấy khả quan, và tình trạng này có thể kéo dài nhiều năm, Reuters dẫn lời tỉ phú Ma phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại thành phố Thiên Tân.
Ông Ma cho rằng Trung Quốc nên tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dọc theo “Con đường tơ lụa” thời hiện đại, bao phủ châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Alibaba cảnh báo tập đoàn này có thể không còn giữ được lời hứa mang đến 1 triệu việc làm cho Mỹ vì căng thẳng thương mại, Tân Hoa xã đưa tin hôm 19.9.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 20.9 bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ cho thấy sự “thành thật” và thực thi những bước thay đổi hành vi của mình, sau khi hai nước đồng loạt áp thuế suất mới cho một loạt các hàng hóa nhập khẩu của nhau.
Phát ngôn viên của bộ, ông Cao Phong cho biết chính quyền Bắc Kinh đang nghiên cứu nhiều biện pháp khác nhau nhằm hỗ trợ các công ty nước ngoài hoạt động trên địa bàn nước này trước tác động tiêu cực từ quyết định mới của Tổng thống Donald Trump.
[VIDEO] Trung Quốc áp thuế trả đũa, Tổng thống Trump vẫn cứng rắn
Trong tuyên bố vào rạng sáng 18.9 (giờ VN), Tổng thống Trump công bố mức thuế 10% đánh vào các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, và sẽ tăng lên 25% từ ngày 1.1.2019.
Tối 18.9, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế lên hàng hóa nhập từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD, với mức thuế 5 và 10%, cũng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24.9, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.