Tỉ phú đình đám Trung Quốc 'biến mất bí ẩn'

01/02/2017 12:00 GMT+7

Tỉ phú đình đám gốc Trung Quốc mang quốc tịch Canada, ông Xiao Jianhua đang gây xôn xao trên toàn cầu sau "sự biến mất bí ẩn" và những thông tin úp úp mở mở về tung tích của ông trong mấy ngày qua.

Báo chí tiếng Trung Quốc ở nước ngoài đã loan tin rằng ông Xiao - người lần cuối cùng được nhìn thấy là ở Hồng Kông vào hôm 27.1 vừa qua - đã bị các điệp viên Trung Quốc bắt cóc tại khách sạn Four Seasons tại Hồng Kông và bị đưa về đại lục.
Chính gia đình của ông Xiao đã báo cáo với cảnh sát Hồng Kông là ông mất tích, dẫn đến nhiều lời đồn đoán khác nhau về tung tích của ông. Cảnh sát Hồng Kông hôm 31.1 tuyên bố rằng ông này đã đến Trung Quốc từ hôm 27.1 nhưng không nói rõ tình huống.
Báo New York Times hôm 31.1 dẫn nguồn tin từ một người giấu tên được cho là thân cận với gia đình ông Xiao nói ông đang ở trong nhà giam ở Trung Quốc nhưng an toàn.
Ngày 31.3, trên tài khoản WeChat của Tomorrow Group - tập đoàn của ông Xiao - xuất hiện thông báo rằng tỉ phú Xiao không bị bắt ở Hồng Kông đưa về Trung Quốc, thay vào đó ông đang điều trị bệnh ở nước ngoài. Thông báo này còn nói ông ta sẽ sớm gặp các cơ quan truyền thông.
Thông báo kể trên sau đó đã bị xóa khỏi WeChat. Nhân vật thân cận với gia đình ông Xiao kể trên sau đó nói rằng thông tin trên WeChat là không chính xác, chỉ nhằm mục tiêu dập tắt bớt các lời đồn đoán và sự tò mò quá thể quanh số phận của ông Xiao.
Đến ngày 1.2, báo South China Morning Post đưa tin ông tỉ phú đang ở Trung Quốc và chỉ có thể liên lạc với gia đình, ngoài ra không thể liên lạc với bất kỳ ai khác. Báo này cũng dẫn từ một nguồn tin giấu tên được cho là thân cận với ông Xiao.
Thông tin mới nhất này lại mâu thuẫn với một bài quảng cáo chạy nguyên trang trên báo Ming Pao của Trung Quốc sáng 1.2 với nội dung bác bỏ thông tin ông Xiao bị bắt ở Hồng Kông và đưa về đại lục. Bài quảng cáo nói ông "đang điều trị ở nước ngoài" và "sẽ gặp báo chí rất sớm, sau khi kết thúc việc điều trị".
Tất cả những thông tin trái ngược kể trên càng làm gia tăng sự tò mò của dư luận quanh số phận của nhân vật giàu sụ này.
Ông Xiao là một thần đồng đã thi đậu vào trường đại học danh tiếng vào hàng bậc nhất Trung Quốc: Đại học Bắc Kinh từ năm mới 14 tuổi. Sau này ông đã phất lên rất nhanh, thông qua tập đoàn Tomorrow Group sở hữu một gia tài đồ sộ với nhiều cổ phiếu trong các ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty than, xi măng và bất động sản.
Ông Xiao năm nay 46 tuổi, sinh tại Trung Quốc, hiện mang quốc tịch Canada và có hộ chiếu ngoại giao của Antigua and Barbuda - quốc đảo ở châu Mỹ. Theo Daily Mail, Xiao thường sử dụng nhóm 8 vệ sĩ toàn phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.