Tỉ phú Berezovsky treo cổ tự tử

26/03/2013 09:48 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Anh ngày 25.3 thông báo kết quả khám nghiệm tử thi tỉ phú Nga Boris Berezovsky cho thấy nguyên nhân tử vong “phù hợp với treo cổ tự tử”.

Thi thể ông Berezovsky (67 tuổi) được phát hiện ngày 23.3 tại nhà riêng ở hạt Berkshire, miền nam Anh, theo tin tức từ AFP.

“Các kết quả khám nghiệm tử thi phát hiện nguyên nhân cái chết phù hợp với thắt cổ tự tử. Các chuyên gia pháp y không phát hiện dấu hiệu nào cho thấy có bạo lực hay ẩu đả trước khi nạn nhân chết”, AFP dẫn thông cáo của cảnh sát thị trấn Thames Valley (Anh).

Các chuyên gia pháp y thuộc Bộ Nội vụ Anh đã đích thân tiến hành khám nghiệm tử thi Berezovsky, thay vì các chuyên gia ở địa phương, do tính chất nhạy cảm của vụ án, cũng theo thông cáo trên.

Các cuộc khám nghiệm độc tố xem "liệu ông Berezovsky có bị đầu độc?" vẫn đang được tiến hành và kết quả sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Trước đó, các điều tra viên lục soát nhà ông Berezovsky để tìm dấu vết phóng xạ và chất độc nhưng vẫn không tìm thấy gì. Phía cơ quan điều tra cũng cho biết chưa tìm thấy chứng cứ nào chứng minh có người khác liên can đến cái chết của tài phiệt người Nga.

Một số người thân cận với ông Berezovsky cũng nhận định ông này có thể đã tự tử do bị trầm cảm nặng sau khi thua kiện 6 tỉ USD trước tỉ phú Nga Roman Abramovich, chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea, hồi năm ngoái.

Ông Berezovsky là một trong những oligarch (có nghĩa là "nhóm thiểu số thao túng", từ chỉ các nhà tài phiệt nổi lên trong thập niên 1990 tại Nga - PV) khét tiếng nhất.

Là người thân cận với Tổng thống Boris Yeltsin, tỉ phú Berezovsky từng được xếp vào nhóm những người giàu có và quyền lực nhất nước Nga, nắm trong tay các công ty lớn ở nhiều lĩnh vực như luyện kim, truyền thông, sản xuất xe hơi, dầu hỏa…

Từng được biết đến như là “Bố già của điện Kremlin”, ông đã góp phần ủng hộ giúp ông Vladimir Putin đắc cử chức Tổng thống Nga vào năm 2000.

Tuy nhiên, Berezovsky bắt đầu mất vị thế khi ông Putin mở chiến dịch đưa các oligarch vào khuôn phép. Năm 2003, Berezovsky sang tị nạn chính trị tại Anh và liên tục chỉ trích chính quyền Moscow.

Ông Berezovsky đã sống sót sau nhiều vụ mưu sát bất thành, bao gồm cả vụ đánh bom khiến tài xế của ông phải tan xác.

Phúc Duy

>> Không tìm thấy phóng xạ tại nhà tỉ phú Nga lưu vong
>> Tỉ phú Nga lưu vong chết bí ẩn
>> Những cái lợi của việc trở thành tỉ phú
>> “Bố già” khét tiếng người Nga chết tại Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.