Thuyền trưởng Philippines đổi giọng về vụ chìm tàu ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
20/06/2019 08:27 GMT+7

Sau cuộc họp kín với Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol, Thuyền trưởng Junel Insigne nói rằng hiện ông không chắc có phải tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu Gem-Ver 1 ở Biển Đông vào tối 9.6 hay không.

Ông Insigne đưa ra phát biểu mới tại cuộc họp báo hôm 19.6, khi ông ngồi ngay bên phải Bộ trưởng Pinol, theo trang tin The Rappler. Trước đó, Bộ trưởng Pinol đã có cuộc đối thoại kín với các ngư dân tàu Gem-Ver 1 tại một nơi có nhiều cảnh sát chống bạo động bảo vệ.
Cảnh sát chống bạo động trước nơi diễn ra cuộc đối thoại kín giữa Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol và 22 ngư dân tàu Gem-Ver 1 Chụp màn hình The Rappler
“Tôi nhầm lẫn vì tôi thật sự không biết thật sự chúng tôi có bị cố tình đâm trúng hay không”, ông Insigne nói tại cuộc họp báo. Thuyền trưởng này còn nói rằng trước đó, ông bị cảm xúc chi phối nên nghĩ rằng tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu Gem-Ver 1. “Tôi cảm thấy bực bội vì họ bỏ mặc chúng tôi”, ông Insigne nói thêm.
Hôm 14.6, ông Insigne khẳng định tàu Trung Quốc đã cố tình đâm chìm tàu Gem-Ver 1 rồi bỏ chạy và “tắt đèn để không bị nhận diện”, bỏ mặc 22 ngư dân trước khi họ được một tàu cá Việt Nam cứu. Đến ngày 18.6, thuyền trưởng Insigne còn nói rằng ông “đau lòng” sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói vụ tàu Gem-Ver bị đâm chìm chỉ là “tai nạn nhỏ”.
Cũng tại cuộc họp báo nói trên, Bộ trưởng Pinol cho hay ông đã nói chuyện với các ngư dân tàu Gem-Ver 1 và họ đều không thể khẳng định liệu vụ đâm tàu có phải là hành động cố ý hay không vì theo ngư dân Richard Blaza, có khả năng tàu Trung Quốc không thấy tàu họ.
Hôm 17.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng vẫn khẳng định vụ chìm tàu Gem-Ver 1 là “tai nạn”, đồng thời tuyên bố liên kết vụ chìm tàu với quan hệ Trung Quốc-Philippines là “vô trách nhiệm và không mang tính xây dựng”, theo tờ The Philippine Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.