Thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trung thành với thuyền trưởng bị sa thải

04/04/2020 09:20 GMT+7

Hàng trăm thủy thủ cổ vũ thuyền trưởng Brett Crozier lúc ông rời tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sau khi bị sa thải vì bức thư “cầu cứu” về đại dịch Covid-19 .

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đã tước quyền chỉ huy của thuyền trưởng Crozier sau khi ông gửi bức thư đến thượng cấp, cầu xin Lầu Năm Góc hỗ trợ thủy thủ đoàn mắc Covid-19. Lá thư đã được cung cấp cho giới truyền thông.
Thuyền trưởng Crozier "thể hiện sự phán xét cực kỳ kém giữa cuộc khủng hoảng Covid-19 và trong cách xử lý bức thư”, ông Modly nói.
Tuy nhiên, hàng trăm thủy thủ tàu sân tàu sân bay USS Theodore Roosevelt công khai thể hiện sự trung thành của họ đối với thuyền trưởng Crozier khi ông rời khỏi tàu.
"Thuyền trưởng Crozier, Thuyền trưởng Crozier", các thủy thủ trên boong tàu chiến hô vang và vỗ tay chào tạm biệt ông Crozier. Đoạn video ghi lại khung cảnh này được lan truyền trên mạng xã hội ngày 4.4.
"Đó là cách chúng tôi thể hiện sự trung thành đối với một trong những thuyền trưởng vĩ đại nhất", một người nói trong đoạn video.

[VIDEO] Email cầu cứu vì bệnh Covid-19 làm thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt mất chức

Trong lá thư “cầu cứu” ngày 31.3, thuyền trưởng Crozier cảnh báo dịch Covid-19 đe dọa mạng sống binh sĩ trên tàu sân bay.
"Chúng ta không có chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải chết", ông Crozier viết trong bức thư.
Theo hải quân Mỹ, có 93 ca nhiễm Covid-19 trong số 4.800 người trên tàu USS Theodore Roosevelt.
Sau khi gia đình các thủy thủ bày tỏ bức xúc và lá thư được giới truyền thông công bố, Hải quân Mỹ hôm 2.4 thông báo gần 1.000 thủy thủ đã rời khỏi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt để lên đảo Guam cách ly phòng Covid-19, và vài ngày tới sẽ sơ tán thêm khoảng 2.700 lính, theo Reuters.
Tuy nhiên, Hải quân Mỹ vẫn phải giữ lại khoảng 1.000 thủy thủ để duy trì hoạt động tàu sân bay.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm thủy thủ trung thành đã vỗ tay chào tạm biệt Thuyền trưởng Brett Crozier

Ảnh chụp màn hình Twitter

Các quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh họ đã làm theo yêu cầu của thuyền trường là cho thủy thủ sơ tán, nhưng động thái sa thải là phù hợp vì Crozier có trách nhiệm đảm bảo lá thư mật không bị rò rỉ.
Quyền Bộ trưởng Hải quân Modly lưu ý bức thư thể hiện sai về cách Hải quân xử lý tàu sân bay có thủy thủ mắc Covid-19 và gây hoảng loạn không cần thiết.
Tuy nhiên, một nhóm 17 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và độc lập đã lên tiếng phản đối, yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét lại quyết định sa thải thuyền trưởng Crozier.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.