Thủy thủ tàu sân bay Theodore Roosevelt lên bờ trồng rau cho trẻ em bất hạnh

06/03/2020 21:09 GMT+7

Đoàn thủy thủ tàu sân bay Theodore Roosevelt đã lên bờ và đến thăm, tham gia các hoạt động thiện nguyện hướng đến trẻ em bị nhiễm chất độc da cam tại Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt, chiều nay 6.3, đoàn thủy thủ Mỹ khoảng 50 người đã đến thăm Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh TP.Đà Nẵng.

Hình ảnh vừa ám ảnh vừa gây xúc động về di chứng của chất độc màu da cam được treo tại trung tâm

Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Tô Năm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP.Đà Nẵng cho biết, cơ sở có khoảng 120 trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam với các di chứng như thiểu năng, tự kỷ…

Thủy thủ tàu sân bay Theodore Roosevelt quét dọn sân trung tâm chăm sóc trẻ nhiễm chất độc da cam

Ảnh: Hoàng Sơn

Thường ngày, các em tập trung tại trung tâm và được các cô giáo, nhân viên ở đây giúp đỡ cải thiện thể lực, trí tuệ cũng như được chăm sóc y tế.

“Do dịch Covid-19 nên các cháu đã được đưa về lại gia đình để phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi rất tiếc vì thủy thủ đoàn đến trung tâm vào dịp này. Nếu có mặt, các cháu sẽ hát ca, biểu diễn múa… cùng với các bạn”, ông Năm nói.

Binh sĩ hải quân Mỹ tiến hành sơn lại tường của trung tâm

Ảnh: Hoàng Sơn

“Nếu có mặt các cháu ở đây, các thủy thủ cũng sẽ có thể hiểu hơn về đời sống của các cháu cũng như những nỗ lực của chúng tôi trong việc giáo dục, phục hồi chức năng, giúp các cháu hòa nhập với cộng đồng”, ông Tô Năm cho biết thêm.

Quốc kỳ Việt Nam và quốc kỳ Mỹ được "họa sĩ thủy thủ" tàu sân bay Theodore Roosevelt thể hiện trên tường trung tâm

Hoàng Sơn

Đại diện đoàn thủy thủ Mỹ cho biết, các thủy thủ rất mong muốn được tìm hiểu hoạt động của trung tâm. Thông qua chuyến thăm, thủy thủ tàu sân bay mong muốn tiếp tục hỗ trợ cho việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị của 2 nước.
Với tinh thần như thế nên các thành viên trong đoàn đều chăm chú lắng nghe để hiểu hơn về cuộc sống vốn dĩ thiệt thòi từ khi mới sinh ra của những “em bé da cam”.

Các binh sĩ trẻ đã dành nhiều thời gian đi qua từng căn phòng, khu bếp để tìm hiểu. Sau khi tham quan, các thủy thủ đã tiến hành các hoạt động hỗ trợ trung tâm.

Thủy thủ Mỹ không ngần ngại dùng tay không để xới đất và trồng từng gốc rau

Ảnh: Hoàng Sơn

Đoàn thủy thủ đã chia ra nhiều nhóm nhỏ để thực hiện các phần việc. Nhóm thì lau chùi nhà cửa, vệ sinh tay nắm cửa… để phòng chống dịch Covid-19. Nhóm khác dùng chổi quét dọn xung quanh trung tâm, dùng xe ba gác chuyển rác đi nơi khác.

Trong khi đó, một nhóm thủy thủ nữ trẻ tuổi tham gia trải nghiệm trồng rau lang tại khu vườn cạnh trụ sở trung tâm.

Sau hướng dẫn nhanh của một nông dân, các thủy thủ nhanh chóng trồng rau thành thạo

Ảnh: Hoàng Sơn

Trên mảnh vườn nhỏ rộng chừng 200 m2, các nữ binh sĩ người Mỹ vốn quen với ồn ào sóng biển cẩn thận xới từng luống đất rồi vun từng gốc rau.

Vì là nơi nội trú nên trung tâm này cần thêm rau xanh cho các trẻ em

Ảnh: Hoàng Sơn

Nữ thủy thủ Leather Weeks chia sẻ, cô rất xúc động khi nhìn thấy những hình ảnh tại trung tâm về những di chứng của chất độc màu da cam. Cô cũng cho biết, cô rất hào hứng khi được trồng rau, đặc biệt vui hơn khi biết rau này sẽ được phục vụ bữa ăn cho trẻ em tại trung tâm này.

Những luống rau khoai nhanh chóng lấp đầy mảnh vườn

Hoàng Sơn

Theo lịch trình, những ngày lưu lại Đà Nẵng, thủy thủ tàu sân bay Theodore Roosevelt sẽ chia thành các nhóm giao lưu ca nhạc với các em khuyết tật ở Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); giao lưu văn hóa với học viên tại Trung tâm từ thiện Q.Thanh Khê…

Dùng cào thành thạo không kém nhà nông

Hoàng Sơn

Trước đó, vào chiều 5.3, thủy thủ tàu sân bay Theodore Roosevelt đã thăm và giao lưu với các em nhỏ khuyết tật ở Trung tâm Hướng nghiệp Hội chữ thập đỏ Đà Nẵng

Ảnh: Hoàng Sơn

Nữ thuỷ thủ tàu sân bay Mỹ hát “Để Mị nói cho mà nghe” cực chất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.