Thủy thủ, binh sĩ Mỹ khám phá Đà Nẵng

07/03/2020 06:31 GMT+7

Không chỉ tham gia các chương trình thiện nguyện hướng về trẻ em thiệt thòi, các binh sĩ, thủy thủ thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) hôm qua (6.3) còn có nhiều hoạt động khác tại Đà Nẵng.

Thắt chặt tình hữu nghị

Nhiều thủy thủ Mỹ như lặng đi trước những bức ảnh chụp về di chứng khủng khiếp của chất độc màu da cam trên trẻ em, được treo tại hội trường của cơ sở 3, Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh TP.Đà Nẵng. Để có thể hình dung được nỗi bất hạnh, thiệt thòi của trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam, những binh sĩ trẻ đã dành nhiều thời gian đi qua từng căn phòng, khu bếp để tìm hiểu. Ông Tô Năm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP.Đà Nẵng, cho biết cơ sở có khoảng 120 trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam với các di chứng như: thiểu năng, tự kỷ… Do dịch Covid-19 nên các em đã được đưa về lại gia đình phòng chống dịch bệnh.
Thủy thủ, binh sĩ Mỹ khám phá Đà Nẵng1

Thủy thủ Mỹ tìm hiểu về những di chứng do chất độc màu da cam gây ra trên trẻ em Việt Nam

Ảnh: Hoàng Sơn

Đại diện phái đoàn Mỹ cho biết các thủy thủ rất muốn được tìm hiểu hoạt động của trung tâm. Thông qua chuyến thăm, thủy thủ tàu sân bay mong muốn tiếp tục hỗ trợ cho việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị của 2 nước. Sau khi tham quan, hàng chục thủy thủ đã tiến hành dọn vệ sinh, sơn tường, vẽ tranh, làm vườn, trồng rau để cải thiện bữa ăn cho các trẻ.
Tại Trung tâm từ thiện (Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em TP.Đà Nẵng) những thủy thủ đã tổ chức các hoạt động giao lưu âm nhạc, chơi bóng rổ, làm đồ chơi bằng giấy, vẽ tranh, tô màu… cùng các em nhỏ được nuôi dưỡng tại trung tâm.

[VIDEO] Nữ thuỷ thủ tàu sân bay Mỹ hát “Để mị nói cho mà nghe” cực chất

Cùng ngày, các y, bác sĩ đến từ Hạm đội Thái Bình Dương cũng có các hoạt động trao đổi chuyên môn y tế tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Bên cạnh việc ghi nhận nỗ lực của ngành y tế Việt Nam trong phòng chống Covid-19, các y, bác sĩ Mỹ còn trao đổi những biện pháp phòng chống Covid-19 nói riêng, chia sẻ biện pháp phòng tránh đối với dịch bệnh nói chung với các y, bác sĩ Việt Nam.

Tìm hiểu văn hóa bản địa

Thủy thủ, binh sĩ Mỹ khám phá Đà Nẵng2

Nữ thủy thủ Mỹ thảnh thơi

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Cũng tại cảng Tiên Sa, sáng 6.3 tập trung hàng trăm thủy thủ làm thủ tục lên bờ tham quan các di tích, danh thắng tại địa bàn TP.Đà Nẵng. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi ghi nhận cảnh những thủy thủ xếp hàng ngay ngắn chờ mua bánh mì Việt Nam cho bữa sáng. Nhiều người tỏ ra thích thú bánh mì Việt Nam khi vừa ăn, họ vừa giơ ngón tay với biểu tượng “Like”.
Không khí tại khu vực cầu cảng Tiên Sa cũng trở nên thân thiết hơn, khi những thủy thủ Mỹ đội lên đầu mình chiếc mũ cối vốn là hình ảnh thân thuộc của bộ đội Việt Nam. Những ngày tàu sân bay neo lại Đà Nẵng, các thủy thủ sẽ được lên bờ để trải nghiệm văn hóa địa phương. Đà Nẵng cũng đón thủy thủ Mỹ bằng việc cho cầu Rồng phun nước, lửa trong vòng 5 đêm…
Sáng 6.3, kế hoạch đưa khoảng 100 phóng viên lên tham quan tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tiếp tục bị hủy do điều kiện thời tiết xấu, sóng lớn. Ngay sau đó, ban tổ chức đã sắp xếp và đưa các phóng viên lên tham quan tuần dương hạm USS Bunker Hill đang neo đậu tại cảng Tiên Sa. Chuyến tham quan kéo dài trong vòng 1 giờ đồng hồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.