Thụy Sĩ tạo 'sóng thần tiền tệ'

16/01/2015 08:09 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) hôm qua bất ngờ thông báo hủy bỏ sàn tỷ giá giữa đồng franc Thụy Sĩ và đồng euro, khiến thị trường chứng khoán nước này hứng trọn cú sốc.

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) hôm qua bất ngờ thông báo hủy bỏ sàn tỷ giá giữa đồng franc Thụy Sĩ và đồng euro, khiến thị trường chứng khoán nước này hứng trọn cú sốc.

Theo AFP, SNB cho biết họ không thể duy trì sàn tỷ giá 1,2 franc Thụy Sĩ đổi 1 euro được áp dụng 3 năm qua vì không còn phù hợp. Song song với việc hủy sàn tỷ giá, SNB cũng giảm lãi suất đối với một số loại tài khoản nhất định, từ -0,25% xuống -0,75%. Chỉ vài phút sau thông báo của SNB, giá trị đồng franc Thụy Sĩ tăng vọt gần 30%, lên tới 0,8518 franc đổi 1 euro. Đồng tiền này cũng tăng 16% so với đồng USD.
Động thái của SNB khiến thị trường choáng váng bởi cách đây chỉ vài ngày, các quan chức của ngân hàng vẫn mô tả sàn tỷ giá là nền tảng trong chính sách tiền tệ của họ. Như hậu quả của động thái nói trên, các cổ phiếu của Thụy Sĩ lập tức mất giá 12% và các thị trường chứng khoán ở châu Âu cũng sụt giảm do nhà đầu tư chọn mua những tài sản an toàn như vàng và trái phiếu Đức. “Hành động ngày hôm nay của SNB là cơn sóng thần, với ngành xuất khẩu và du lịch và cả toàn bộ đất nước”, Giám đốc điều hành Hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Swatch Nick Hayek, phát biểu.
Theo Reuters, cổ phiếu của các ngân hàng UBS và Credit Suisse đã mất giá 14% vào chiều qua. “Đây là hành động cực kỳ bất thường và sẽ có một số hậu quả cực lớn đối với thị trường tiền tệ. Đồng franc Thụy Sĩ là đồng tiền lớn và chúng ta không phải đang nói tới một đồng tiền hạng ba hiếm khi được giao dịch”, ông Paul Lambert, Giám đốc tiền tệ của Công ty quản lý đầu tư Insight Investment ở Anh nói với tờ The Wall Street Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.