Thụy Sĩ nhanh tay đặt mua 4,5 triệu liều vắc xin Covid-19 của hãng dược Mỹ

Thục Minh
Thục Minh
07/08/2020 18:40 GMT+7

Chính phủ Thụy Sĩ ngày 7.8 cho biết đã đặt mua 4,5 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 của tập đoàn công nghệ sinh học Mỹ Moderna.

“Chính phủ Liên bang muốn bảo đảm rằng người dân Thụy Sĩ được tiếp cận sớm nhất một loại vắc xin ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả”, thông cáo của Cục Y tế Cộng đồng Liên bang Thụy Sĩ (FOPH) nói rõ.
Như vậy, “nếu vắc xin của Moderna thành công giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và được cấp phép lưu hành trên thị trường Thụy Sĩ, chúng ta sẽ nhận được 4,5 triệu liều. Với chỉ định dự kiến 2 liều cho mỗi người, khi đó chúng ta có khả năng tiêm ngừa cho 2,25 triệu người”, thông cáo của FOPH nói thêm.

Vẫn còn để ngỏ

Hiện đang bước vào giai đoạn III thử nghiệm trên người, vắc xin mRNA-1273 của Moderna dựa trên kỹ thuật tân tiến, dùng phân tử mRNA mang tín hiệu hướng dẫn tế bào sản xuất protein giống protein của virus.
Ngay khi protein này được tạo ra, hệ miễn dịch cơ thể sẽ nhận diện nó như một kháng nguyên và lập tức sinh ra kháng thể để chống lại “virus”. Bằng cách đó, cơ thể được trang bị vũ khí để chống lại virus SARS-CoV-2 thật nếu bị xâm nhập.
Tổng giám đốc Moderna Stéphane Bancel phát biểu hôm 5.8: “Chúng tôi đã đầu tư vốn để tăng cường thêm trang thiết bị tại nhà máy của chúng tôi ở Massachusetts (Mỹ) cũng như tại các nhà máy của Lonza tại New Hampshire (Mỹ) và Visp (Thụy Sĩ), đặt mua nguyên liệu thô khối lượng lớn và thuê thêm nhân sự để chuẩn bị sản xuất vắc xin mRNA-1273”.
Moderna đã ký với tập đoàn dược phẩm Lonza của Thụy Sĩ hợp đồng hợp tác sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 hồi tháng 4.2020, và kì vọng cho ra đời 500 triệu liều mRNA-1273 vào đầu năm 2021.
Dù là một trong những quốc gia đầu tiên ký hợp đồng mua vắc xin của Moderna, FOPH cũng nhấn mạnh hiện tại trên thế giới có nhiều công ty đang thử nghiệm nhưng chưa có loại vắc xin nào được cấp phép, và “không thể nói chắc chắn rằng công ty nào cuối cùng sẽ thành công hay vắc xin nào sẽ đến được với công chúng Thụy Sĩ”.
Vì vậy, chính phủ Thụy Sĩ vẫn “để ngỏ” lựa chọn của mình bằng cách đang đánh giá và đàm phán với nhiều ứng viên khác, nhằm “gia tăng cơ hội tiếp cận sớm nhất” vắc xin phòng Covid-19.
FOPH cũng cho biết chính phủ Thụy Sĩ đã chuẩn bị 300 triệu CHF (328 triệu USD).
Bên cạnh đó, Thụy Sĩ đang hỗ trợ nhiều dự đán đa phương nhằm bảo đảm việc phân phối một cách công bằng nguồn vắc xin trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.