Thụy Sĩ duyệt chi mua 'Ferrari bay' F-35 của Mỹ

01/07/2021 14:19 GMT+7

Chính quyền Thụy Sĩ vừa thông qua kế hoạch mua 36 chiến đấu cơ tàng hình F-35 và 5 hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ.

Chính quyền Thụy Sĩ ngày 30.6 thông báo sẽ mua 36 chiến đấu cơ F-35A của Lockheed Martin với giá 5,5 tỉ USD và 5 hệ thống Patriot của Raytheon với giá 2,1 tỉ USD.
Các nhà thầu của châu Âu như Airbus, Dassault hay Eurosam đã bị hay nhà thầu Mỹ đánh bại trong thương vụ này.

Đất nước trung lập Thụy Sĩ cũng mua chiến đấu cơ F-35

Lượng lượng phòng không hiện nay của Thụy Sĩ được cho là sẽ hết vòng đời vào năm 2030 và nước này đã tìm kiếm các hệ thống thay thế trong cả chục năm qua.
Thụy Sĩ hiện có khoảng 30 chiến đấu cơ F/A-18 và một số máy bay F-5 Tigers đã hoạt động trong 40 năm qua và không được trang bị để bay đêm.
“Hội đồng liên bang tự tin rằng hai hệ thống này là phù hợp nhất cho việc bảo vệ người dân Thụy Sĩ trước các mối đe dọa trên không trong tương lai”, chính quyền Thụy Sĩ thông báo, nhấn mạnh các hệ thống này mang lại lợi ích lớn nhất với cái giá rẻ nhất.
Tuy là một nước trung lập, những bên ủng hộ cho rằng Thụy Sĩ cũng cần phải có năng lực tự vệ, không cần dựa dẫm vào nước khác. Trong khi đó, các tổ chức phản đối cho rằng kế hoạch mua vũ khí này là đắt đỏ và không cần thiết, so sánh những chiếc F-35 như “Ferrari trên không”. Cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện hồi năm 2020 về việc mua máy bay và 50,1% người ủng hộ.

Su-30SM của Nga và F-35 của Ý lần đầu chạm trán trên biển Baltic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.