Thụy Sĩ, Áo điều tra vụ tin tặc tấn công hội đàm hạt nhân Iran

12/06/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Thụy Sĩ và Áo đang tiến hành điều tra vụ tin tặc tấn công các địa điểm tổ chức hội đàm chương trình hạt nhân của Iran với các cường quốc, Guardian cho hay.

(TNO) Thụy Sĩ và Áo đang tiến hành điều tra vụ tin tặc tấn công các địa điểm tổ chức hội đàm chương trình hạt nhân của Iran với các cường quốc, The Guardian cho hay.

Thụy Sĩ, Áo điều tra vụ tin tặc tấn công Hội đàm hạt nhân Iran - Ảnh: AFP
The Guardian cho biết hôm qua 11.6, một ngày sau khi vụ việc được công ty an ninh mạng Kaspersky Lab phanh phui, cơ quan công tố của 2 nước này bắt đầu vào cuộc điều tra độc lập.
Kaspersky Lab cho biết hồi đầu tuần này cuộc đàm phán giữa Iran với Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức luôn bị gián điệp mạng theo dõi bất kể  được tổ chức ở Châu Âu hay Châu Á.
Cảnh sát Thụy Sĩ cho biết đã phát hiện được nhiều địa điểm ở Geneva, nơi được cho là từ đây tin tặc đã theo dõi và tấn công vào hệ thống mạng của những khách sạn tổ chức cuộc đàm phán này.
Cảnh sát tìm thấy những thiết bị máy tính gồm phần cứng, phần mềm và tài liệu liên quan đến cuộc đàm phán từng diễn ra ở khách sạn Palais Wilson và Intercontinental ở Geneva, Beau Rivage ở Lausanne và Royal Plaza ở Montreux.
Áo, từng tổ chức sự kiện đàm phán hạt nhân Iran ở khách sạn Palais Coburg ở Vienna, hôm 11.6 cũng cho biết đang điều tra vụ tin tặc, gián điệp mạng. “Văn phòng liên bang bảo vệ hiến pháp và phòng chống khủng bố đang xem xét thông tin liên quan đến vụ việc”, người phát ngôn của chính phủ Áo cho hay, theo The Guardian.
“Có nhiều kẻ thù và họ làm bất kỳ điều gì để gây khó khăn cho cuộc đàm phán; và chúng tôi không ngạc nhiên khi biết về chúng”, Reuters trích phát biểu của ông Raza Najafi, Đại sứ Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).
Chưa rõ tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, gián điệp mạng. Kaspersky nói tin tặc là nhóm có tổ chức được chính phủ tài trợ, trong khi tình báo Mỹ dựa trên virus máy tính sử dụng trong vụ đột nhập hệ thống khách sạn tổ chức hội đàm hạt nhân Iran thì cho rằng chính phủ Israel đứng đằng sau vụ này. Virus máy tính Duqu mà Kaspersky phát hiện trong hệ thống mạng của hội đàm hạt nhân Iran được cho là do Israel tạo ra.
Israek đã lên tiếng phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công. “Báo chỉ quốc tế buộc tội Israel liên quan trong vụ này là vô căn cứ”, ông Tzipi Hotovely, Thứ trưởng Ngoại giao Israel phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.