Thụy Điển trả trợ cấp cho một... tay súng IS

22/11/2016 20:00 GMT+7

Phải mất hơn một năm, cơ quan phúc lợi ở Thụy Điển mới gửi giấy báo cắt tiền hỗ trợ cho con cái và nhà cửa của ông Michael Skramo, người đang là chiến binh của IS tại Syria.

Trường hợp hài hước này do báo Thụy Điển Goteborgs Tidning (GT) đăng tải, sau khi đọc được bức thư cơ quan phúc lợi Thụy Điển Försäkringskassan gửi đến địa chỉ nhà của ông Skramo tại thành phố Gothenburg.
The Local ngày 19.11 dẫn một đoạn nội dung bức thư viết như sau: “Försäkringskassan đã ngừng các khoản tiền phúc lợi trẻ em và nhà ở cho con cái của ông”.

tin liên quan

Toàn cảnh chiến dịch tiêu diệt IS ở thành phố Raqqa

Nếu thất thủ ở thành phố Raqqa (Syria), tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) coi như đã cận kề ngày diệt vong. Trận địa này có tầm quan trọng thế nào, và đang bao gồm những cánh quân nào tham chiến?

Michael Skramo được xác định là một tay súng của IS dưới cái tên Abdul Samad al Swedi. Người này xuất hiện khá nhiều trong các đoạn video tuyên truyền của IS, mô tả cảnh ông ta cầm súng trường và có khi bế thêm đứa con của mình.
Ông Skramo đã dẫn vợ cùng 4 đứa con sang Syria từ tháng 8.2014 và định cư ở thành phố Raqqa, nơi đang là chiến trường quan trọng của cuộc chiến chống IS ở Syria.
Mặc dù vậy, GT cho biết trong 8 tháng từ lúc ông Skramo rời khỏi Thụy Điển, chính phủ nước này vẫn chi số tiền tổng cộng 50.000 kronor (tương đương 5.425 USD) hỗ trợ gia đình ông ta. Đáng nói là số tiền ấy dường như đút túi hoàn toàn cho vợ chồng Skramo, do gia đình ông vẫn còn nợ tiền thuê nhà ở Thụy Điển 61.842 kronor.
Magnus Ranstorp, một nhà nghiên cứu về chủ nghĩa khủng bố tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển cho rằng, số tiền 5.814 kronor mà vợ chồng ông Skramo nhận được mỗi tháng đã góp phần giúp đỡ họ tại Raqqa, và điều này cho thấy lỗ hổng trong khâu quản lý của chính quyền.
“Nó thể hiện hệ thống của chúng ta đã yếu kém thế nào trong cơ chế quản lý. Michael Skramo vốn đã khét tiếng là kẻ ủng hộ IS lâu nay rồi. Cảnh sát đáng ra phải nhận diện và đưa ra cảnh báo với tất cả các cơ quan chức năng mỗi khi có những trường hợp như vậy”, ông Magnus Ranstorp nói.
Hồi tháng 4 năm nay, vợ của ông Skramo còn “lịch sự” gửi email cho Tòa án Gothenburg để nhắn nhủ với cơ quan thu nợ rằng cặp vợ chồng này không hề có ý định trở về Thụy Điển, nên cơ quan này khỏi mất công kiện cáo làm gì.
The Local dẫn lại đoạn email được viết kèm theo biểu tượng cảm xúc nhí nhảnh như sau: “Để tiện cho các bạn thì, các bạn không cần phải gửi giấy tờ (báo nợ) cho tôi nữa đâu. Tôi không ở Thụy Điển và có lẽ cả đời cũng không quay lại nữa... thế nên vì lợi ích của các bạn, nên bỏ hết mọi thứ đi ;)”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.