Thụy Điển sẽ khôi phục chế độ quân dịch bắt buộc

03/03/2017 10:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist ngày 2.3 tuyên bố chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc sẽ được khôi phục vào năm tới, trong bối cảnh môi trường an ninh xung quanh nước này và châu Âu nói chung ngày càng xấu đi.

Thụy Điển bỏ chế độ quân dịch hồi năm 2010, nhưng hoạt động quân sự ở vùng biển Baltic cũng gia tăng từ đó, buộc Stockholm phải chuẩn bị khả năng quân sự để sẵn sàng ứng phó, theo Reuters.

Thụy Điển, không phải là thành viên của NATO, đã tăng cường chi tiêu quốc phòng và tái triển khai binh sĩ tới đảo Gotland trên biển Baltic, đồng thời kêu gọi chính quyền các địa phương lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho cuộc chiến tranh tương lai.

Hiện nay có khoảng 20.000 người trong các lực lượng vũ trang Thụy Điển, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy quân đội nước này còn thiếu 1.000 binh sĩ tại ngũ và 7.000 người dự bị, theo Sky News. Mỗi năm quân đội Thụy Điển cần khoảng 4.000 quân nhân trẻ, nhưng chỉ tuyển được khoảng 2.500 người. Theo Reuters, lương của binh sĩ Thụy Điển thấp hơn nhiều so với mức trung bình quốc gia dành cho những đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ.
Sau khi chế độ quân dịch được khôi phục, khoảng 4.000 thanh niên nam và nữ trong độ tuổi 18 ở Thụy Điển sẽ được tuyển chọn cho các cuộc huấn luyện thường niên, trong 2 năm 2018 và 2019.
Theo đó Thụy Điển sẽ trở thành quốc gia thứ 2 ở châu Âu, sau Na Uy, áp dụng chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với cả nam lẫn nữ, theo Sky News. Hồi năm 2015, Na Uy mở rộng chế độ quân dịch bắt buộc cho cả hai giới, và trong năm 2016 có khoảng 1/3 trong số 10.000 tân binh là nữ.

tin liên quan

Nga và NATO vờn nhau ở Baltic
Lãnh đạo quân sự của NATO, tướng Mỹ Curtis Scaparrotti đã tuyên bố NATO phải luôn sẵn sàng để khi cần là có thể chiến đấu chống lại Nga “ngay trong đêm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.